TSMC เผยกำไร Q1/2566 สูงกว่าคาด-คลายกังวลดีมานด์ชิปถดถอย

บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) เปิดเผยว่า ผลกำไรของบริษัทสูงกว่าคาด หลังอัตรากำไรจากการขายชิปดีขึ้นกว่าที่คาดไว้ ซึ่งช่วยบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ลดลงทั่วโลก

TSMC ระบุว่า รายได้สุทธิของบริษัทอยู่ที่ 2.069 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (6.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาสเดือนมี.ค. เทียบค่าเฉลี่ยที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 1.942 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ โดยก่อนหน้านี้ TSMC มีรายงานรายได้ที่น่าผิดสำหรับไตรมาสแรก

TSMC กำลังเผชิญกับปัญหาความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกที่ลดลง เนื่องจากผู้บริโภคและองค์กรต่าง ๆ คุมเข้มการใช้จ่ายเพื่อรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

นอกจากนี้ ข้อมูลล่าสุดจากไอดีซี (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยข้อมูลตลาดระดับโลกระบุว่า ยอดจัดส่งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) ร่วงลง 29% ในไตรมาสแรก นำโดยผลิตภัณฑ์ Mac ของแอปเปิ้ล

ทั้งนี้ TSMC ได้ปรับลดแผนการใช้จ่ายเงินทุนสำหรับปี 2566 ลงเหลือ 3.2-3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 3.63 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ฝ่ายบริหารของบริษัทระบุในเดือนม.ค.ว่า พวกเขาคาดว่า รายรับของบริษัทจะลดลงราว 5-9% ในช่วงครึ่งปีแรก แม้ธุรกิจจะฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากนั้น เนื่องจากเศรษฐกิจจีนและการใช้จ่ายของผู้บริโภคมีเสถียรภาพ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top