CXMT บ.ชิปยักษ์ใหญ่ของจีน จ่อยื่นขายหุ้น IPO 1.45 หมื่นล้านดอลล์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฉางซิน เมโมรี เทคโนโลยีส์ (Changxin Memory Technologies) หรือ CXMT วางแผนที่จะยื่นเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ภายในประเทศ ในปีนี้ ซึ่งอาจมีมูลค่าแตะ 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์ และนับเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยหนุนความทะเยอทะยานด้านเทคโนโลยีของจีน

รายงานระบุว่า CXMT ตั้งเป้าที่จะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สตาร์ (STAR Market) ของเซี่ยงไฮ้ ด้วยมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านหยวน (1.45 หมื่นล้านดอลลาร์) ส่วนการเสนอขายหุ้น IPO อยู่ในระหว่างการเลือกผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ และจำนวนของ IPO ที่จะเสนอขายนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป

CXMT เป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่เพียงไม่กี่แห่งของจีนที่มีความทะเยอทะยานที่จะทัดเทียมกับสหรัฐในด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีส่วนใหญ่ ตั้งแต่ AI ไปจนถึงรถยนต์ไร้คนขับ

นอกจากนี้แล้ว CXMT ยังเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิปหน่วยความจำ DRAM รายใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งในปัจจุบัน ซัมซุง อิเลคทรอนิกส์ (Samsung Electronics), เอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) และไมครอน เทคโนโลยี (Micron Technology) เป็นผู้ครองตลาดในอุตสาหกรรมดังกล่าว แต่นี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงในอนาคต

อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่านักลงทุนจะประเมินการเสนอขาย IPO ของ CXMT อย่างไร เนื่องจากฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กำลังดำเนินนโยบายที่ป้องกันไม่ให้บริษัทจีนเข้าถึงเทคโนโลยีล้ำสมัย ตั้งแต่ซอฟต์แวร์การออกแบบ ไปจนถึงอุปกรณ์การผลิต

ทั้งนี้ ตัวแทน CXMT ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับแผนการเสนอขายหุ้น IPO และกล่าวว่า ขณะนี้บริษัทกำลังมุ่งเน้นไปที่การวิจัยและธุรกิจหลัก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top