“อีลอน มัสก์” รวยลดลงเกือบ $1.3 หมื่นล้าน หลังหุ้นเทสลาร่วง-ยาน Starship ระเบิด

ภาพ: รอยเตอร์

ความมั่งคั่งของนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลา, ทวิตเตอร์ และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ลดลงเกือบ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง หลังจากเทสลาเปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวังและได้ฉุดราคาหุ้นเทสลาร่วงลง 9.75% ปิดที่ระดับ 162.99 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี (20 เม.ย.) และในวันเดียวกันนั้น ยานอวกาศ Starship ของสเปซเอ็กซ์เกิดระเบิดกลางอากาศในระหว่างการทดลอง นอกจากนี้ นายมัสก์ยังได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ใช้งานทวิตเตอร์จำนวนมากยอมสูญเสียเครื่องหมาย Blue Tick เพราะเลือกที่ไม่จ่ายค่ายืนยันตัวตนจำนวน 8 ดอลลาร์ต่อเดือน

ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index ระบุว่า หลังราคาหุ้นเทสลาร่วงลง และข่าวการระเบิดของยานอวกาศ Starship นั้น ความมั่งคั่งของนายมัสก์ ลดลง 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทสเปซเอ็กซ์ได้ทำการทดลองปล่อยยานอวกาศ Starship ขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ที่ฐานปล่อยจรวดในรัฐเท็กซัส แต่หลังจากปล่อยออกไปเพียงไม่กี่นาที จรวดก็ได้เริ่มเสียการทรงตัว และเกิดระเบิดขึ้นกลางอากาศ ขณะที่รายงานบางกระแสระบุว่า ทีมงานภาคพื้นดินได้ตัดสินใจสั่งระเบิดจรวดเพื่อความปลอดภัย โดยยานลำดังกล่าวไม่มีการส่งมนุษย์ขึ้นไปแต่อย่างใด

นายมัสก์ได้ออกมาเคลื่อนไหวแล้วด้วยการทวีตข้อความหลัง Starship ระเบิดขึ้นกลางอากาศไม่นานว่า “ขอแสดงความยินดีต่อทีม @SpaceX ในการทดลองปล่อยยาน Starship ที่น่าตื่นเต้น! เราได้เรียนรู้มากมายสำหรับการจะปล่อยยานครั้งต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า”

นิตยสารฟอร์บส์ (Forbes) เปิดเผยรายงานการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลกประจำปี 2566 (2023 Global Billionaire Ranking) โดยระบุว่า ณ เดือนมี.ค. 2566 นายอีลอน มัสก์ เป็นบุคคลที่ร่ำรวยเป็นอันดับ 2 ด้วยทรัพย์สินสุทธิ 1.80 แสนล้านดอลลาร์ รองจากนายเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ซีอีโอบริษัทแอลวีเอ็มเอช โมเอต์ เฮนเนสซี่ หลุยส์ วิตตอง (LVMH) ซึ่งมีทรัพย์สินสุทธิ 2.11 แสนล้านดอลลาร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 66)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top