รมว.ต่างประเทศอิหร่าน-UAE หารือทางโทรศัพท์ มุ่งกระชับความร่วมมือทวิภาคี

เว็บไซต์ของกระทรวงต่างประเทศอิหร่านระบุว่า นายฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับ นายเชค อับดุลลาห์ บิน ซายิด อัล นะห์ยาน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) โดยทั้งสองเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่าง ๆ รวมถึงภาคเอกชน

รายงานระบุว่า นายอะมีร อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน เปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีกำลังฟื้นตัว เจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศกำลังจัดการประชุมแลกเปลี่ยนระหว่างกัน พร้อมย้ำว่า อิหร่านไม่มีข้อจำกัดใด ๆ ในการขยายความสัมพันธ์กับ UAE

ขณะเดียวกัน เชค อับดุลลาห์ รัฐมนตรีต่างประเทศ UAE ระบุว่า การส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีในด้านต่าง ๆ ล้วนคำนึงถึงผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ และเสริมว่าจะเกิดโอกาสมากมายจากการยกระดับความร่วมมือครั้งนี้

เชค อับดุลลาห์ กล่าวเสริมว่า ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคได้ฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านและซาอุดีอาระเบีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาล UAE ลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลอิหร่าน หลังซาอุดีดาระเบียยุติความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน เมื่อเดือน ม.ค. 2559

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนเม.ย. อิหร่านได้แต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำ UAE คนแรกนับตั้งแต่ปี 2559 ขณะที่ UAE ได้ส่งทูตกลับไปประจำการที่อิหร่านอีกครั้ง เมื่อเดือนก.ย. 2565 ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top