ศาลอุทธรณ์สหรัฐยืนตามศาลชั้นต้นให้แอปเปิ้ลชนะคดี “Epic Games”

ศาลอุทธรณ์ที่ 9 ของสหรัฐมีคำสั่งยืนตามศาลชั้นต้นเมื่อปี 2564 ในวันจันทร์ (24 เม.ย.) โดยศาลวินิจฉัยว่าแอปเปิ้ลไม่มีความผิดตามฟ้องจากกรณีที่บริษัทอีพิก เกมส์ (Epic Games) กล่าวหาว่า นโยบายบนแอป สโตร์ (App Store) ของแอปเปิ้ลละเมิดกฎหมาย หลังสั่งห้ามเผยแพร่ตลาดบุคคลที่สามบนระบบแอป สโตร์

ทั้งนี้ คำวินิจฉัยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่แอปเปิ้ลตัดสินใจแบน “ฟอร์ตไนต์” (Fortnite) ซึ่งเป็นวิดีโอเกมออนไลน์ยอดนิยมที่พัฒนาโดยอีพิก เกมส์บนแอป สโตร์ หลังอีพิก เกมส์ใช้วิธีการบางอย่าง เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าธรรมเนียมการขาย 30% บนแอป สโตร์ โดยศาลอุทธณ์ที่ 9 วินิจฉัยว่า นโยบายของแอป สโตร์นั้นไม่ถือเป็นการผูกขาด

อย่างไรก็ตาม แอปเปิ้ลได้เปลี่ยนแปลงนโยบายบนแอป สโตร์แล้ว เพื่อตอบสนองต่อข้อกล่าวหาเรื่องการผูกขาดและมีการคาดการณ์กันว่า แอปเปิ้ลจะอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถทำการ Sideloading ในยุโรปเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบระดับภูมิภาค โดยการ Sideloading เป็นที่รู้จักกันในชื่อ Jailbreak ในไทย

“การตัดสินใจวันนี้ถือเป็นการยืนยันชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของแอปเปิ้ลในคดีนี้ โดยแอปเปิ้ลเป็นฝ่ายชนะในข้อกล่าวหา 9 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อ” โฆษกแอปเปิ้ลให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี พร้อมระบุต่อว่า “นี่เป็นครั้งที่สองในเวลา 2 ปีที่ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐวินิจฉัยว่า แอปเปิ้ลปฏิบัติตามกฎหมายต่อต้านการผูกขาดทั้งระดับรัฐและรัฐบาลกลาง”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top