รมว.พลังงาน เสนอครม.ช่วยค่าไฟฟ้ากลุ่มเปราะบาง

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า วันนี้จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หารือเรื่องการขออนุมัติงบประมาณ เพื่อช่วยเหลือค่าไฟฟ้าให้แก่กลุ่มเปราะบาง โดยยังไม่ขอเปิดเผยวงเงินงบประมาณ เนื่องจากต้องสอบถามขั้นตอนการขอความเห็นจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน เบื้องต้นจะใช้หลักการเดิม และเป็นการช่วยเหลือแบบต่อเนื่อง

“ส่งเรื่องไปแล้ว ถ้าไม่มีอะไรติดขัด น่าจะเข้า ครม.วันนี้ ที่บอกว่าทำไมเพิ่งจะทำ ต้องบอกว่าเป็นไปตามแผนที่จะพิจารณาช่วงต้นเดือนเม.ย. แต่มีการยุบสภาเสียก่อน” นายสุพัฒน์พงษ์ กล่าว

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องการตั้งปริมาณสำรองไฟฟ้าไว้สูงเกิน 50% นั้น นายสุพัฒนพงษ์ ชี้แจงว่า หากคำนวณตามหลักการของกระทรวงพลังงาน จะมีตัวเลขปริมาณสำรองของปี 2565 อยู่เพียง 30% และคาดว่าจะลดลงอีกในปี 2566 ตามการปลดระวางโรงไฟฟ้ารุ่นเก่า

ส่วนที่มีข้อเรียกร้องให้ลดค่า Ft เป็นเวลา 3 เดือนนั้น ขอตั้งคำถามกลับว่าค่า Ft ในความหมายของต้นทุนเชื้อเพลิง หากยกเลิกไป ใครจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้ และที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เสนอลดค่าไฟฟ้าเหลือหน่วยละ 3 บาทนั้น ส่วนตัวมีความเห็นว่าขณะนี้การช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ค่า Ft เกือบเป็นศูนย์อยู่แล้ว หรือประมาณ 1 สตางค์ หากจะช่วยกลุ่มเปราะบาง โดยตัดในส่วนนี้ออกไป ก็อยู่ในวิสัยที่ทำได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top