อังกฤษจ่อออกกฎหมายใหม่หวังสกัดบริษัทเทคฯยักษ์ใหญ่เอาเปรียบผู้บริโภค

อังกฤษประกาศแผนการในวันนี้ (25 เม.ย.) ที่จะออกกฎหมายใหม่เพื่อจำกัดอำนาจของบรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เช่น กูเกิล เฟซบุ๊ก และอะเมซอนในการควบคุมและลดทอนการแข่งขันในตลาดดิจิทัล

ทางการอังกฤษระบุว่า กฎระเบียบใหม่นี้จะช่วยคุ้มครองผู้บริโภค โดยทำให้การยกเลิกการสมัครสมาชิกออนไลน์เป็นไปได้ง่ายขึ้น และทำให้สามารถจัดการกับรีวิวปลอมได้ง่ายขึ้นด้วย

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการแข่งขันและตลาด (Competition and Markets Authority หรือ CMA) ของอังกฤษได้จัดตั้งหน่วยงานดูแลตลาดดิจิทัล (Digital Markets Unit หรือ DMU) ขึ้นโดยเฉพาะเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยมีผู้เชี่ยวชาญมาช่วยวางกฎระเบียบในตลาดใหม่ ๆ อาทิโซเชียลมีเดีย

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานดังกล่าวยังคงไม่มี “อาวุธทางกฎหมาย” ในการบังคับใช้กฎระเบียบดังกล่าว

ด้วยเหตุนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวหลังได้รับการรับรองโดยรัฐสภาแล้วจะเข้ามาช่วยเติมเต็มช่องว่างดังกล่าวข้างต้น โดยกำหนดให้ DMU มีอำนาจเหนือบริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่าการซื้อขายทั่วโลกมากกว่า 2.5 หมื่นล้านปอนด์ (3.12 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือมูลค่าการซื้อขายในอังกฤษมากกว่า 1 พันล้านปอนด์

เมื่อปีที่แล้ว สหภาพยุโรป (EU) ก็ได้เปิดตัวกฎหมายจำกัดอำนาจของบรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ด้วยเช่นกัน แม้ว่ามีการต่อต้านอย่างรุนแรงจากกูเกิล แอปเปิล และบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ ก็ตาม

ทางการอังกฤษระบุว่า ภายใต้กฎหมายดังกล่าวนั้น CMA จะสามารถกำหนดกฎระเบียบสำหรับบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เข้าเกณฑ์เพื่อยับยั้งไม่ให้พวกเขาเอาเปรียบธุรกิจขนาดเล็กต่าง ๆ และลูกค้าอย่างไม่เป็นธรรม ยกตัวอย่างเช่น บริษัทเหล่านั้นสามารถถูกสั่งให้มอบทางเลือกและแสดงความโปร่งใสกับลูกค้าให้มากขึ้น

หากบริษัทเหล่านี้ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ พวกเขาอาจจะถูกปรับสูงถึง 10% ของรายได้ทั่วโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top