“เน็ตฟลิกซ์” เล็งทุ่ม 2.5 พันล้านดอลล์มุ่งผลิตรายการทีวี-ภาพยนตร์ในเกาหลีใต้

บริษัทเน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิงรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทวางแผนที่จะลงทุน 2.5 พันล้านดอลลาร์ในเกาหลีใต้ในช่วง 4 ปีข้างหน้าเพื่อผลิตซีรีส์โทรทัศน์ ภาพยนตร์ และรายการโชว์ที่ไม่มีสคริปต์ของเกาหลี ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากเม็ดเงินที่บริษัทลงทุนตั้งแต่ปี 2559

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังการประชุมระหว่างประธานาธิบดียุน ซ็อก ย็อล ผู้นำเกาหลีใต้ และนายเทด ซารานดอส ซีอีโอของเน็ตฟลิกซ์ โดยปธน.ยุนเดินทางถึงกรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ (24 เม.ย.) เพื่อเยือนสหรัฐเป็นเวลา 6 วัน

ปธน.ยุนกล่าวยินดีกับการลงทุนที่นับเป็นโอกาสสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมคอนเทนต์ของเกาหลีใต้และเน็ตฟลิกซ์ เนื่องจากเกาหลีใต้พยายามที่จะเพิ่มการส่งออกทางวัฒนธรรมและซอฟต์ พาวเวอร์ (Soft Power)

ขณะเดียวกัน หุ้นของบริษัทด้านการผลิตและความบันเทิงของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นในวันนี้ (25 เม.ย.) โดย โชว์บ็อกซ์ (Showbox) และสตูดิโอ ดราก้อน (Studio Dragon) พุ่งขึ้น 8.75% และ 2.26% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับดัชนี Kosdaq ที่ร่วงลง 2.21%

รายงานระบุว่า อุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีใต้หรือเป็นที่รู้จักว่าเป็น “กระแสเกาหลี” (Korean Wave) ได้รับความนิยมไปทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยตลาดเพลงนั้นนำโดยวงเคป็อปยอดนิยมอย่างบีทีเอส (BTS) และแบล็กพิงก์ (Blackpink)

“เราสามารถตัดสินใจได้ เพราะเรามีความมั่นใจอย่างยิ่งว่าอุตสาหกรรมที่สร้างสรรค์ของเกาหลีใต้จะยังคงถ่ายทอดเรื่องราวที่ยอดเยี่ยมต่อไป” ซารานดอสระบุในแถลงการณ์ พร้อมอ้างถึงซีรีส์ยอดฮิตทั่วโลกของบริษัทที่ผลิตโดยผู้ผลิตชาวเกาหลีใต้ เช่น Squid Game, The Glory และ Physical:100

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top