อินเดียจ่อแซงหน้าจีนเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกในเดือนเม.ย.

องค์การสหประชาชาติ (UN) คาดการณ์เมื่อวันจันทร์ (24 เม.ย.) ว่า จำนวนประชากรของอินเดียจะเท่ากับของจีนภายในสิ้นเดือนเม.ย.นี้ และจะแซงหน้าจีนขึ้นเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก

กรมเศรษฐกิจและสังคม (DESA) ของ UN ประกาศหลังจากกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UN Population Fund) เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อินเดียจะมีประชากรมากกว่าจีน 2.9 ล้านคนภายในกลางปี 2566

DESA ระบุโดยอิงกับประมาณการล่าสุดของ UN เกี่ยวกับประชากรโลกว่า “คาดว่าจำนวนประชากรของอินเดียจะแตะ 1,425,775,850 คนภายในสิ้นเดือนนี้”

นอกจากนี้ DESA เปิดเผยว่า “สถานะประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกที่จีนถือครองมาอย่างยาวนานนั้น จะตกเป็นของอินเดียในไม่ช้า… ซึ่งตอนนี้ การประมาณการและคาดการณ์จำนวนประชากรยังคงไม่แน่นอน ซึ่งตอนนี้ยังเป็นเพียงแค่ค่าประมาณการเท่านั้น ดังนั้นเราจึงยังไม่สามารถระบุวันที่ที่เฉพาะเจาะจงได้ว่าอินเดียจะมีจำนวนประชากรแซงหน้าจีนในวันใด และอาจมีการปรับแก้ไขข้อมูล”

เจ้าหน้าที่ของ DESA กล่าวว่า “ประชากรจีนมีจำนวนสูงสุดที่ 1.426 พันล้านคนในปี 2565 และเริ่มลดลงเรื่อย ๆ โดยที่การคาดการณ์นี้บ่งชี้ว่า ขนาดของประชากรจีนอาจลดลงต่ำกว่า 1 พันล้านคนก่อนสิ้นศตวรรษนี้ และในทางกลับกันจำนวนประชากรของอินเดียคาดว่าจะขยายตัวขึ้นในอีกหลายสิบปีข้างหน้า”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top