จีนเตือนผลผลิตผลไม้หลายมณฑลอาจเสียหายหนักจากอากาศเย็นผิดปกติ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แนวปะทะอากาศเย็น (Cold Front) ส่งผลให้อุณหภูมิลดลงทั่วภาคเหนือของจีน ก่อให้เกิดความกังวลต่อความเสียหายขอผลไม้และผัก และผลักดันให้นักลงทุนเก็งกำไรจากภาวะผลผลิตที่ลดลง

สัญญาซื้อขายแอปเปิ้ลในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าเจิ้งโจว พุ่งขึ้นประมาณ 8% ภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ เนื่องจากหลายภูมิภาคประสบภาวะสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเฉียบพลัน จากอากาศที่อบอุ่นเป็นอากาศเย็น และพื้นที่บางแห่งในภาคเหนือมีหิมะตกหนัก

จีนเป็นหนึ่งในผู้ผลิตผักและผลไม้อันดับต้น ๆ ของโลก โดยมีสัดสวนประมาณ 1 ใน 3 ของอุปทานทั่วโลก ขณะที่กระทรวงเกษตรกรรมของจีนเตือนว่าอุณหภูมิที่ลดลงอย่างรวดเร็วอาจส่งผลร้ายแรงต่อต้นแอปเปิ้ลในพื้นที่เพาะปลูกหลักของมณฑลส่านซี ซานซี และซินเจียง นอกจากนี้ ผลผลิตของไม้ผลอื่น ๆ เช่น สาลี่ ท้อ องุ่นและผลไม้ตระกูลส้ม อาจได้รับกระทบเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ คาดว่าแนวปะทะอากาศเย็นจะดำเนินต่อไป โดยมีการคาดการณ์ว่าจะมีฝนและหิมะตกทั่วไปในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางของประเทศ โดยปรากฏการณ์แนวปะทะอากาศเย็นไม่ใช่เรื่องปกติที่เกิดขึ้นในเดือนเม.ย. และนี้มีแนวโน้มว่าจะกินเวลายาวนานกว่าทั่วไป ประกอบกับปริมาณฝนที่ตกหนักมากกว่าปกติ

แนวปะทะอากาศเย็นเป็นปรากฏการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นท่ามกลางภาวะสภาพอากาศแปรปรวนของจีนที่เกิดขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยมณลฑลยูนยาน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตอะลูมิเนียมหลัก ประสบปัญหาภัยแล้งหนักที่สุดในรอบเกือบทศวรรษ ซึ่งเกิดขึ้นไม่กี่เดือนหลังจากที่มณฑลเสฉวนรายงานภาวะภัยแล้งที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960 นอกจากนี้แล้ว ตั้งแต่เดือนมี.ค. ก็มีพายุทรายเกิดขึ้นบ่อยครั้งในกรุงปักกิ่งอีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top