อเบอร์ดีน เจาะช่องทางลงทุนเอาชนะความผันผวน ตลาดจีนโดดเด่น-กระจายเสี่ยงด้วยสินทรัพย์ทางเลือก

นาย David Hanzl ในฐานะ Head of Wholesale APAC Abrdn plc (อเบอร์ดีน) กล่าวว่า การลงทุนในปี 66 ยังคงเผชิญกับความท้าทาย จากเศรษฐกิจโลกที่เผชิญปัญหาความตึงเครียดต่างๆ เข้ามากระทบค่อนข้างมาก และส่งผลต่อภาพรวมของการลงทุน โดยเฉพาะการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างต่อเนื่อง โดยปรับขึ้นไปแล้ว 5% ภายในระยะเวลา 18 เดือน และใกล้เข้าสู่ระดับเป้าหมายของเฟดแล้ว เพื่อลดความร้อนแรงของเงินเฟ้อ

ประกอบกับมีเหตุการณ์ที่เป็นผลพวงจากดอกเบี้ยสูง คือ ปัญหาแบงก์ล้ม เริ่มจากธนาคารซิลิคอน แวลลีย์ แบงก์ (SVB) ในสหรัฐ ตามมาด้วยสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ในยุโรปเองก็เกิดปัญหา คือ เครดิตสวิส แต่ปัจจัยดังกล่าวมองว่าเป็นปัจจัยที่เกิดขึ้นเฉพาะตัว เชื่อว่าจะไม่ลุกลามมายังธนาคารและสถาบันการเงินในประเทศอื่นๆ แบบลูกโซ่ อีกทั้งภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสถาบันการเงินประเทศนั้นๆ ก็มีความพร้อมและมีความสามารถในการเข้าช่วยเหลือ ทำให้ปัญหาคลี่คลายได้โดยเร็ว

ด้านภาพของเศรษฐกิจโลกมองว่ายังคงเผชิญกับความผันผวน โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐที่มีโอกาสเกิดภาวะถดถอย (Recession) แบบอ่อนๆ หลังจากคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมต้นเดือนพ.ค. 66 ซึ่งอเบอร์ดีนประเมืนว่าจะเป็นการขึ้นครั้งสุดท้ายของปีนี้ โดยจะเริ่มเห็นภาพเศรษฐกิจถดถอยแบบอ่อนๆ และอาจจะเริ่มเห็นเงินเฟ้อเริ่มค่อยปรับตัวลง หลังจากนั้นในปีหน้าอาจจะเริ่มเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

นาย David Hanzl กล่าวว่า ในแง่ของการลงทุนนั้น มองว่าในภาวะที่ยังมีความไม่แน่นอนและมีความผันผวนสูง นักลงทุนยังคงสามารถทยอยลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงได้ โดยเฉพาะหุ้น แต่ควรเน้นภูมิภาคที่บริษัทเอกชนมีงบดุลแข็งแกร่ง ส่วนตราสารหนี้ควรเน้นการลงทุนตราสารหนี้ระดับ Investment Grade รวมถึงการเลือกลงทุนในกองทุนรวมที่มีรูปแบบ Active management ที่สามารถปรับพอร์ตได้ทันและเหมาะสมกับสถานการณ์

ขณะเดียวกัน ตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคที่มีความน่าสนใจจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการบริโภค คือ จีน อยู่ในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ที่มีความน่าสนใจและเป็นจังหวะทยอยเข้าลงทุนได้ เพราะจีนมีประชากรจำนวนมาก เมื่อมีการเปิดประเทศส่งผลให้การบริโภคกลับมาอย่างรวดเร็ว และยังใช้นโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลาย เงินเฟ้อต่ำ รวมถึงมีเสถียรภาพทางการเงินที่ดี ทำให้ยังคงเป็นประเทศที่ยังมีความน่าสนใจในการลงทุน

นอกจากนี้ ยังแนะนำให้มีการกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์อื่นๆ ที่เป็นสินทรัพย์ทางเลือก เพื่อทำให้พอร์ตการลงทุนมีการกระจายความเสี่ยงและสามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนสินทรัพย์ประเภทอื่นๆได้ เช่น อสังหาริมทรัพย์ โครงสร้างพื้นฐาน และการลงทุนในบริษัทนอกตลาด เป็นต้น ซี่งกลยุทธ์การกระจายการลงทุนยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ยังมีความสำคัญในการลงทุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top