“เทมู” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสัญชาติจีน เริ่มบุกตลาดยุโรป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทมู (Temu) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสัญชาติจีน ซึ่งมีบริษัทพีดีดี โฮลดิงส์ (PDD Holdings) เป็นเจ้าของ ได้เริ่มขยายตลาดไปยังยุโรป ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน และอังกฤษ

รายงานระบุว่า เว็บไซต์ของบริษัท Temu.com ในขณะนี้ ได้แสดงตลาดทั้งหมดดังกล่าวในแถบเมนูตำแหน่งที่ตั้งแล้ว นอกเหนือจากสหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งเปิดให้บริการก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ พีดีดี โฮลดิงส์ ยังไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ กับทางรอยเตอร์เกี่ยวกับการขยายตลาดครั้งนี้

เทมูได้สร้างเสียงฮือฮาอย่างมาก นับตั้งแต่เปิดตัวในสหรัฐเมื่อเดือนก.ย. 2565 โดยวางขายสินค้าโดยตรงจากผู้ค้าในจีน ในราคาที่ถูกมาก ซึ่งมีตั้งแต่รองเท้า เครื่องประดับ อุปกรณ์เสริมความงาม และเครื่องใช้ในบ้าน

นอกจากนี้ เทมูเป็นแพลตฟอร์มที่เกิดตามหลัง พินตัวตัว (Pintuatua) แพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ของจีน ซึ่งพีดีดี โฮลดิงส์ เป็นเจ้าของเช่นเดียวกัน

เทมูเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับ ชีอิน (Shein) แพลตฟอร์มมาแรง ซึ่งจัดส่งสินค้าไปยังกว่า 150 ประเทศ และกลายเป็นแบรนด์ฟาสต์แฟชั่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยยอดขายต่อปีมากกว่า 5.85 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ข้อมูลจากเซนเซอร์ ทาวเวอร์ บริษัทวิเคราะห์ตลาด ระบุว่า เทมู ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองบอสตัน มียอดดาวน์โหลด 19 ล้านครั้งในสหรัฐ ในไตรมาสแรกของปีนี้ และจัดอันดับเทมูเป็นแอปพลิเคชันที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดในแอปสโตร์ (App Store) และกูเกิลเพลย์ (Google Play)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top