สหรัฐเผยตาลีบันสังหารหัวหน้า ISIS ผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดสนามบินคาบูลปี 64

ทางการสหรัฐยืนยันเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) ว่า ตาลีบันได้สังหารหัวหน้ากลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ISIS) ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามบินนานาชาติกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้คนแห่อพยพออกจากอัฟกานิสถานหลังสหรัฐถอนทัพและตาลีบันเข้ายึดอำนาจ ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิต 170 ราย และทหารสหรัฐอีก 13 ราย ตอกย้ำความพ่ายแพ้ของสหรัฐหลังทำสงครามกับอัฟานิสถานมาตลอด 20 ปี

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบข่าวแถลงว่า “เขาเป็นเจ้าหน้าที่คนสำคัญของ ISIS-K ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการวางแผนทำปฏิบัติการต่าง ๆ เช่นที่แอบบีย์เกต และขณะนี้เขาไม่สามารถวางแผนหรือดำเนินการโจมตีได้อีกต่อไป”

ทั้งนี้ นายเคอร์บีกล่าวถึงแอบบีย์เกตซึ่งเป็นทางเข้า-ออกหนึ่งในสนามบินคาบูลและเป็นจุดที่เกิดเหตุระเบิด อย่างไรก็ดี นายเคอร์บีไม่ได้เปิดเผยชื่อเจ้าหน้าที่ของ ISIS-K ที่ถูกตาลีบันสังหารแต่อย่างใด

อนึ่ง กลุ่ม ISIS-K หรือรัฐอิสลามจังหวัดคุราซาน เป็นกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถานและเป็นศัตรูกับกลุ่มตาลีบัน กลุ่ม ISIS-K ปรากฏตัวขึ้นครั้งแรกในภาคตะวันออกของอัฟกานิสถานเมื่อปี 2557 และขยายกลุ่มไปทั่วภูมิภาคนับแต่นั้นมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top