เอ็มไอเอชผลักดันธุรกิจสมาร์ทซิตี้และรถไฟฟ้าต่อเนื่องในตลาดเอเชีย

เอ็มไอเอช คอนซอร์เทียม ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มด้านยานยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยหงไห่ เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือฟ็อกซ์คอนน์ และมีสมาชิกกว่า 2,600 รายใน 14 กลุ่มทำงาน มุ่งมั่นกับการสร้างซัพพลายเชนรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความครอบคลุม รวมทั้งโครงการสร้างสมาร์ทซิตี้ให้กับผู้ให้บริการด้านโมบิลิตี้และผู้ให้บริการยานพาหนะทั่วโลก

เอ็มไอเอช เตรียมผลักดันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าและสมาร์ทโมบิลิตี้ให้พัฒนาก้าวหน้าต่อไป โดยจะมีการเปิดตัวต้นแบบจากโปรเจกต์ เอ็กซ์ รวมถึงโครงการริเริ่มใหม่ ๆ ในภาคสมาร์ทซิตี้ที่งานเจแปน โมบิลิตี้ โชว์ ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งเอ็มไอเอชมุ่งมั่นที่จะพัฒนาวงการสมาร์ทซิตี้ ไปจนถึงรถแบบแยกส่วนที่ปรับแต่งได้ และยินดีจับมือเป็นพันธมิตรทั่วโลก เพื่อนำเสนอตัวเลือกที่น่าสนใจให้กับธุรกิจที่มองหาโซลูชันรถยนต์ไฟฟ้าและโมบิลิตี้อัจฉริยะ

แจ็ค เฉิง ซีอีโอของเอ็มไอเอช คอนซอร์เทียม กล่าวว่า เอ็มไอเอชมีแผนเปิดตัวโปรเจกต์ทดสอบความเป็นไปได้ (POC) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงไทยและญี่ปุ่นด้วย โดยใช้แนวทางแบบ B2Bและใช้ “โปรเจกต์ เอ็กซ์” เป็นรากฐานในการคิดค้นผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าของเอ็มไอเอช นอกจากนี้ เอ็มไอเอชยังได้ประกาศความตั้งใจในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารูปแบบใหม่ ๆ รวมถึงรถตุ๊กตุ๊กและรถเพื่อการพาณิชย์ ทั้งมินิแวน รถบรรทุกขนาด 3.5ตัน และ 5 ตัน

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เอ็มไอเอชได้เปิดตัวโปรเจกต์ เอ็กซ์ (Project X) เพื่อเปิดโอกาสให้พันธมิตรที่สนใจบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเลือกเซกเมนต์และสเป็กรถได้อย่างอิสระ ผ่านระบบที่มีลักษณะแยกส่วนและปรับแต่งได้ โดยได้ออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า 3 ที่นั่งในเซกเมนต์เอไว้เป็นรุ่นสาธิต เพื่อแสดงให้เห็นความเปิดกว้างของโปรเจกต์ เอ็กซ์ และความก้าวหน้าทางเทคนิคจากกลุ่มทำงานของเอ็มไอเอช โปรเจกต์ดังกล่าวคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะเปิดตัวต้นแบบจากโปรเจกต์ เอ็กซ์ เป็นครั้งแรกได้ที่งานเจแปน โมบิลิตี้ โชว์ (Japan Mobility Show) ประจำปี 2566 ที่กรุงโตเกียว ในเดือนตุลาคมนี้ ทั้งยังคาดว่าจะเปิดตัวรถต้นแบบในขนาด 6 ที่นั่งและ 9 ที่นั่งได้ในอีก 2 ปีข้างหน้าด้วย

ที่ผ่านมา เอ็มไอเอชได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในมหกรรมสมาร์ทโมบิลิตี้ที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวันอย่าง “2035 อี-โมบิลิตี้ ไต้หวัน แอนด์ ไทเป เอเอ็มพีเอ”(2035 E-Mobility Taiwan & Taipei AMPA) และต่อมาพันธมิตรของเอ็มไอเอชอย่างซีทูเอ ซิเคียวริตี (C2A Security) ดีปไดร์ฟ (DeepDrive) เอลาฟ (Elaphe) เอฟอีวี (FEV) ฟ็อกซ์คอนน์ อินดัสเทรียล อินเทอร์เน็ต (Foxconn Industrial Internet หรือ Fii) เอชซีเอ็มเอฟ กรุ๊ป (HCMF Group) ลองซิส (Longsys) ยูแอล โซลูชันส์ (UL Solutions) และวอยเอเจอร์ เทคโนโลยี (Voyager Technology) โดยจัดแสดงโซลูชันเทคโนโลยีสุดล้ำที่งานเซี่ยงไฮ้ อินเตอร์เนชันแนล ออโต โชว์ (Shanghai International Auto Show) ประจำปี 2566

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top