อาลีบาบาหั่นราคาคลาวด์ถึง 50% หวังชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่ม

บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง จำกัดประกาศลดค่าบริการคลาวด์ลงอย่างมาก เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจด้านการประมวลผล ในขณะที่กระแสพัฒนาเอไอกำลังมาแรงในประเทศจีน

ทั้งนี้ โฆษกอาลีบาบา กรุ๊ประบุในวันนี้ (26 เม.ย.) ว่า ราคาค่าบริการผลิตภัณฑ์หลักของอาหลี่อวิ๋น (Aliyun) บริษัทในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป จะลดลงระหว่าง 15% – 50% โดยเป็นการตอกย้ำพันธกิจของอาลีบาบาในการขยายธุรกิจคลาวด์ ซึ่งปัจจุบันมีนายแดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาลีบาบา กรุ๊ปเป็นหัวหอก โดยอาลีบาบา กรุ๊ปมองว่า ธุรกิจคลาวด์มีศักยภาพในการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อาลีบาบาต้องต่อสู้กับคู่แข่งหลายราย เช่น เทนเซ็นต์ โฮลดิงส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการคลาวด์ชั้นนำอีกแห่งของจีน โดยธุรกิจของอาลีบาบาเติบโตอย่างแข็งแกร่ง หลังพิจารณาแยกธุรกิจบางส่วนออกจากอาณาจักรธุรกิจมูลค่า 2.14 แสนล้านดอลลาร์

ธุรกิจคลาวด์ของอาลีบาบา กรุ๊ปถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตเร็วที่สุดขององค์กรและถูกมองว่าเป็นตัวเลือกหลักสำหรับการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในอนาคต แต่กลุ่มนักวิเคราะห์ระบุว่า ธุรกิจคลาวด์ของอาลีบาบา กรุ๊ปเริ่มสูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับคู่แข่ง ซึ่งรวมถึงบริการที่เชื่อมโยงกับรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top