“สแตนชาร์ต” อู้ฟู่ โชว์กำไรพุ่ง 21% ใน Q1/66 อานิสงส์ดอกเบี้ยสูงขึ้น

ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ต) ของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ (26 เม.ย.) ว่า กำไรก่อนหักภาษีในไตรมาส 1/2566 ซึ่งตรงกับเดือนม.ค.-มี.ค. พุ่งขึ้น 21% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นช่วยหนุนรายได้จากการบริหารเงินสดและยอดขายผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้ารายย่อย โดยสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดเป็นธนาคารที่มุ่งให้ความสนใจไปที่ตลาดเกิดใหม่และรายได้ส่วนใหญ่มาจากเอเชีย

ทั้งนี้ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดระบุว่า กำไรก่อนหักภาษีสำหรับไตรมาส 1/2566 พุ่งขึ้น 21% แตะที่ 1.81 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับ 1.49 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 ขณะที่นักวิเคราะห์ 14 รายคาดการณ์โดยเฉลี่ยว่า กำไรก่อนหักภาษีจะอยู่ที่ 1.43 พันล้านดอลลาร์

นายบิล วินเทอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดคาดการณ์ว่า สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดมีแนวโน้มที่จะทำกำไรเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของกรอบแนวโน้มกำไรที่สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดเคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กำไรไตรมาส 1/2566 ถือเป็นตัวเลขกำไรรายไตรมาสสูงที่สุดของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดนับตั้งแต่ต้นปี 2557 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นหนุนกำไรการปล่อยสินเชื่อ ขณะเดียวกันแผนกการค้าในตลาดเงินของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดก็มีลูกค้าหลั่งไหลกันเข้ามาดำเนินการซื้อขายอย่างคับคั่ง ท่ามกลางภาวะตลาดผันผวน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top