อาร์เจนตินาประกาศจ่ายค่าสินค้านำเข้าจากจีนเป็นเงินหยวน แทนดอลลาร์สหรัฐ

รัฐบาลอาร์เจนตินาประกาศเมื่อวานนี้ (26 เม.ย.) ว่า จะเริ่มชำระค่าสินค้านำเข้าจากจีนเป็นสกุลเงินหยวนแทนดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยรักษาเงินดอลลาร์ในทุนสำรองระหว่างประเทศของอาร์เจนตินาที่กำลังหดตัว

แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่า ในเดือนเม.ย.นี้ อาร์เจนตินาตั้งเป้าที่จะจ่ายเงินซื้อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่าประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ในรูปของสกุลเงินหยวนแทนดอลลาร์ หลังจากนั้นจะซื้อสินค้านำเข้าจากจีนรายเดือนมูลค่าประมาณ 790 ล้านดอลลาร์โดยจ่ายเป็นเงินหยวน

นายเซร์คิโอ มาสซา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินากล่าวในงานหลังพบกับนายโจว เซี่ยวลี่ เอกอัครราชทูตจีน และบริษัทจากภาคส่วนต่าง ๆ โดยระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการไหลออกของเงินดอลลาร์

นายมาสซาเสริมว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้อาร์เจนตินามีโอกาสที่จะนำเข้าสินค้าได้เร็วขึ้น โดยคำสั่งซื้อสินค้านำเข้าที่ชำระเป็นหยวนจะได้รับการอนุมัติภายใน 90 วัน แทนที่จะเป็น 180 วันตามปกติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่อาร์เจนตินากำลังเผชิญกับวิกฤตทุนสำรองระหว่างประเทศในรูปของสกุลเงินดอลลาร์ที่ร่อยหรอ เนื่องจากการส่งออกสินค้าเกษตรที่ลดลงอย่างมากจากภัยแล้งรุนแรงครั้งประวัติการณ์ ตลอดจนปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีนี้

อนึ่ง เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว อาร์เจนตินาขยายวงเงินในสวอปอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินกับจีน (currency swap) เป็นมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มทุนสำรองระหว่างประเทศของอาร์เจนตินา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top