สหรัฐจ่อลดเรตติ้ง “เฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์” เสี่ยงถูกจำกัดการกู้ยืมเงินจากเฟด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารของสหรัฐกำลังพิจารณาเรื่องปรับลดการประเมินสถานะของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ (FRB) ซึ่งเป็นธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้ FRB ถูกจำกัดความสามารถในการกู้ยืมเงินจากโครงการของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา เฟดประกาศจัดตั้งโครงการ “Bank Term Funding Program” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสถาบันการเงินจากผลกระทบของการล้มละลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) โดยโครงการดังกล่าวจะเสนอเงินกู้อายุ 1 ปีให้กับธนาคารพาณิชย์, สถาบันรับฝากเงิน, เครดิตยูเนี่ยน และสถาบันการเงินประเภทอื่น ๆ ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าสถาบันการเงินที่อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับเงินกู้จากโครงการดังกล่าวนั้น จะต้องยื่นหลักทรัพย์ค้ำประกัน เช่น พันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ และตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS)

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารสหรัฐกำลังพิจารณาปรับลดการประเมินสถานะของ FRB ซึ่งรวมถึง Camels Rating ซึ่งเป็นระบบการจัดอันดับความแข็งแกร่งของธนาคารที่ประเมินโดยบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) โดยมีความเป็นไปได้ว่า FRB จะถูกจำกัดการเข้าถึงเงินกู้ในโครงการ Bank Term Funding Program ของเฟด

ภาคธนาคารของสหรัฐเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก หลังจาก FRB เปิดเผยว่า ยอดเงินฝากของธนาคารลดลง 40.8% สู่ระดับ 1.045 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1/2566 ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.450 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี FDIC ยังไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว ในระหว่างที่กำลังรอให้ทีมผู้บริหารของธนาคาร FRB ปรับปรุงงบดุลบัญชีให้แล้วเสร็จ ขณะที่ FRB เปิดเผยว่า ทางธนาคารกำลังวางแผนที่จะปรับลดงบดุลบัญชีและลดการใช้จ่ายด้วยการปรับลดค่าตอบแทนของผู้บริหาร และเลิกจ้างพนักงานประมาณ 20-25% ในไตรมาส 2 ของปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top