โทเคน RealX เคาะฤกษ์เปิดขาย 12-23 มิ.ย.ที่ 182 บาทชูการันตี Yield เล็งเทรดปลายก.ค.

นางสาวจิตตินันท์ ชาติสีหราช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด (Token X) บริษัทภายใต้กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX Group) กล่าวว่า โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน “เรียลเอ็กซ์” เตรียมเสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (ICO) ไม่เกิน 19,230,769 โทเคน ราคา 182 บาทต่อโทเคนฯ ราว 3,500 ล้านบาท คาดเปิดจองวันที่ 12-23 มิ.ย.แบบ First come, First served หลังจากนั้นจะจัดตั้งกองทรัสต์ภายใน 15 วัน โดยมี บลจ.ไทยพาณิชย์เป็นผู้ดูแลสินทรัพย์ คาดว่าจะนำโทเคนเข้าจดทะเบียนในตลาดรองปลายเดือน ก.ค.นี้

“เรียลเอ็กซ์” เป็นโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน ซึ่งนำคอนโดฯ พาร์ค ออริจิ้น พร้อมพงษ์ พญาไทและทองหล่อ รวม 361 ยูนิต มาเป็นสินทรัพย์อ้างอิง โดยในปีที่ 1-5 บริษัท พาร์ค ลักชัวรี่ จำกัด ในเครือ บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) จะรับประกันรายรับสุทธิของโครงการที่ 4-5% จึงเป็นการลงทุนที่จะได้รับผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอและมีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับการลงทุนในหุ้นอสังหาฯ หรือการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี่ที่มีความผันผวนสูง นอกจากนี้ในการทำธุรกรรมยังมีความปลอดภัยสูง

นางสาวจิตตินันท์ กล่าวว่า การเสนอขายครั้งนี้มเงื่อนไขต้องระดมทุนได้อย่างน้อย 2,400 ล้านบาท หากต่ำกว่านั้น ถือว่าโทเคน เรียลเอ็กซ์ ไม่เกิด แต่ก็มั่นใจจะสามารถขายได้ครบทั้งหมดหรืออาจจะมากกว่า 3,500 ล้านบาท เพราะเป็นโทเคนที่น่าสนใจ โดยจะกระจายการเสนอขายไปยังทั้งนักลงทุนรายย่อย และ High Networth กลุ่มเป้าหมายอายุ 20 ปีขึ้นไป ด้วยการนำเสนอว่าพอร์ตอสังหาฯสามารถให้ผลตอบแทนดีสู้เงินเฟ้อได้

สำหรับเงินที่ระดมทุนได้จะนำไปลงทุนในสัญญา RSTA (Revenue Sale and Transfer Agreement) เพื่อให้ได้กระแสรายรับจากทรัพย์สินของโครงการจากบริษัท เรียล เอสเตท อินทิเกรชั่น จำกัด ซึ่งจะเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์คอนโดฯ พาร์ค ออริจิ้น ทั้ง 3 ทำเล เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายการทำธุรกรรม ชำระเงินกู้ยืมจากการระดมทุน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของผู้ออกโทเคนดิจิทัล

นางสาวจิตตินันท์ กล่าวว่า Token X ยังอยู่ระหว่างศึกษานำสินทรัพย์อื่น ๆ มาอ้างอิงในการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัล อาทิ คาร์บอนเครดิต โครงสร้างพื้นฐาน ห้างสรรพสินค้า (Retail) โดยมีหลักการสินทรัพย์นั้นๆจะต้องมีรายได้ประจำ(Recurring Income) และจะมีการระดมทุนอย่างน้อย 500 ล้านบาทขึ้นไป อย่างไรก็ดี คาดว่าในปลายปี 66 นี้จะเปิดตัวเสนอขายโทเคนดิจิทัลอีกหนึ่งราย

*การันตีผลตอบแทนปี 1-5 ที่ 4-5%

โทเคนดิจิทัลฯ เรียลเอ็กซ์ จะนำคอนโดฯ พาร์ค ออริจิ้น พร้อมพงษ์ 138 ยูนิต พาร์ค ออริจิ้น พญาไท 123 ยูนิต และพาร์ค ออริจิ้น ทองหล่อ 100 ยูนิต หรือโครงการละ 1 พันล้านบาท มาแปลงเป็นหน่วยการลงทุนที่มีขนาดเล็กลงมาเป็นสินทรัพย์อ้างอิงของเรียลเอ็กซ์ ทำให้ 1 โทเคนดิจิทัลฯ จะเทียบเท่าการลงทุนในพื้นที่คอนโดฯ ประมาณ 1 ตารางนิ้ว (Fractionalization) เพื่อให้คนรุ่นใหม่และประชาชนทั่วไปที่สนใจ สามารถลงทุนได้ด้วยรูปแบบสินทรัพย์ดิจิทัล

การลงทุนในโทเคนดิจิทัลฯ “เรียลเอ็กซ์” มีอายุโครงการ 10 ปี ผู้ถือโทเคนฯ จะได้รับผลตอบแทน 2 ส่วน คือ (1) ปีที่ 1-5 รับผลตอบแทนเป็นรายไตรมาสจากค่าเช่าสุทธิของคอนโดฯ ทั้ง 3 โครงการ ซึ่ง พาร์ค ลักชัวรี่ ประกันรายรับสุทธิของโครงการที่ 4% 4.25% 4.50% 4.75% และ 5% ต่อปีของมูลค่าเสนอขายโทเคนดิจิทัลฯ ตามลำดับ

และ (2) ปีที่ 6-10 มีโอกาสรับส่วนต่างราคาคอนโดที่สูงขึ้นใน 6 ปีข้างหน้า กล่าวคือในปีที่ 6 จะนำห้องว่างที่ไม่ถูกเช่ามาขายในราคาตลาดช่วงนั้น ๆ ซึ่งคาดว่าจะสูงกว่าราคาในปัจจุบัน โดยในปีที่ 6-10 ขายปีละ 10% 15% 20% 25% และ 30% ของจำนวนยูนิตที่มีตามลำดับ และเมื่อขายได้จะกระจายคืนให้ผู้ถือโทเคนฯ ในปีที่ 6 เป็นต้นไป และยังคงได้รับผลตอบแทนตามจริงจากการนำห้องชุดที่ไม่ได้มีการขายออกมาปล่อยเช่า โดยผู้ถือโทเคนจะยังคงได้รับผลตอบแทนเป็นรายไตรมาส

ทั้งนี้ ผู้ลงทุนรายย่อยสามารถลงทุนใน “เรียลเอกซ์” รายละไม่เกิน 300,000 บาท และโทเคนดิจิทัลฯ “เรียลเอ็กซ์” คาดว่าเข้าจดทะเบียนในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล เบื้องต้นอาจจะเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (TDX) และ Bitkub ซึ่งผู้ออกจะตัดสินใจว่าจะเข้าเทรดเพียงแห่งเดียวหรือทั้ง 2 แห่ง

การลงทุนในโทเคนดิจิทัลฯ “เรียลเอ็กซ์” จะได้รับผลตอบแทน 3 ทาง ได้แก่ ค่าเช่า ที่จะรับรู้ทุกไตรมาส , ผลตอบแทนจากการขายคอนโดออกได้ในปีที่ 6-10 ซึ่งปีที่ 6 ขายออกอย่างน้อย 10% หากได้ราคาดีก็อาจขายหมดก่อนครบ 10 ปี และ ส่วนต่างราคาเหรียญ (capital gain)

*โทเคนดิจิทัล:จุดเปลี่ยนอสังหาฯ

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ORI กล่าวว่า บริษัทมองเห็น Pain Points ของผู้ที่ต้องการลงทุนในคอนโดมิเนียมลักชัวรี่ใจกลางเมือง แต่มีข้อจำกัดด้านเงินทุนไม่สามารถซื้อคอนโดฯ ได้ทั้งยูนิต จึงร่วมกับ เรียล เอสเตท เอกซ์โพเนนเชียล และ โทเคน เอกซ์ นำเสนอนวัตกรรมการลงทุนคอนโดมิเนียมรูปแบบใหม่ เลือกคอนโด “พาร์ค ออริจิ้น” 3 ทำเลไพร์มโลเคชั่นที่ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเข้าอยู่มาใช้เป็นสินทรัพย์อ้างอิงเพื่อออก Investment Token ย่อยการลงทุนให้มีขนาดเล็กลง

“เราต้องการนำเสนอนวัตกรรมการลงทุนคอนโดฯ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในยุคดิจิทัล โดยคอนโดฯ ใจกลางเมืองถือเป็นสินทรัพย์ที่โอกาสเพิ่มมูลค่าในอนาคตเนื่องจากซัพพลายที่มีจำกัดและที่ดินพัฒนาโครงการใหม่ที่หาได้ยากขึ้น ทำให้ความต้องการเช่าคอนโดฯ ในทำเลใจกลางเมืองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และยังได้รับปัจจัยบวกจากการเปิดประเทศและภาพรวมเศรษฐกิจที่กำลังทยอยฟื้นตัว” นายพีระพงศ์ กล่าว

นอกจากนี้ การลงทุนในคอนโดมิเนียมเป็นสินทรัพย์ที่เข้าใจง่ายที่สุด และมีมูลค่าสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 10 ปีราคาจะเพิ่มขึ้นเท่าตัว ปัจจุบันราคาคอนโดฯ 3 ทำเลเฉลี่ย 280,000 บาท/ตร.ม. จากเมื่อ 10 ปีที่แล้วราคาเฉลี่ย 140,000 บาท/ตร.ม.

ขณะเดียวกัน ORI จะเข้าจองซื้อโทเคนดิจิทัล “เรียลเอ็กซ์ ” 10% หรือประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งได้ระบุใน White paper หรือหนังสือชี้ชวนแล้ว และส่วนตัวคาดว่าจะเข้าไปจองซื้อด้วย และกลุ่ม ORI คาดว่าในระยะต่อไปมีความเป็นไปได้ที่จะนำ โรงแรม , คลังสินค้า (Warehouse) นำมาเป็นสินทรัพย์อ้างอิงในการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลอีก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top