ผู้ว่าการแบงก์ชาติญี่ปุ่นคนใหม่ส่อตรึงนโยบายการเงินที่การประชุมนัดแรก

นักวิเคราะห์คาดการณ์กันในวงกว้างว่า นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการคนใหม่ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะไม่สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินนัดแรกนับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งของเขา ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 เม.ย.

ทั้งนี้ ความเห็นของนายอุเอดะก่อนที่การประชุมนโยบายการเงินจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ (27 เม.ย.) ได้บ่งชี้ว่า BOJ ภายใต้การนำของเขาจะยังคงยึดมั่นต่อการผ่อนคลายนโยบายการเงิน พร้อมทั้งควบคุมอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นและระยะยาว เพื่อหนุนอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์

นักลงทุนในตลาดเงินต่างพยายามจับสัญญาณว่า นายอุเอดะนั้นมีความเชื่อมั่นเพียงใดเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ของ BOJ อย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการจ้างงานที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เพื่อให้สามารถกลับมาใช้นโยบายการเงินแบบปกติได้ในที่สุด

รายงานระบุว่า BOJ มีกำหนดเปิดเผยการคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับปีการคลัง 2568 เป็นครั้งแรก และมีการคาดการณ์กันในวงกว้างว่าจะรายงานดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารสด เพิ่มขึ้นประมาณ 2% จากปีก่อนหน้า

ขณะนี้ มีการคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานจะเพิ่มขึ้น 1.6% ในปีการคลังปัจจุบันและจากนั้นจะเพิ่มขึ้น 1.8% ในปีการคลัง 2567

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top