“เนสท์เล่” ใช้ดาวเทียมแอร์บัส ตรวจสอบโครงการฟื้นฟูสภาพป่าในไทย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (27 เม.ย.) ว่า เนสท์เล่ (Nestle) บริษัทสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมใช้ดาวเทียมของแอร์บัส (Airbus) ในการนำร่องตรวจสอบการฟื้นฟูสภาพป่า ท่ามกลางกระแสความกังวลจากทั่วโลกว่าบริษัทจะสามารถดำเนินการลดการปล่อยคาร์บอนฟุตปรินท์ได้มากเพียงพอหรือไม่

เนสท์เล่ ระบุว่า ดาวเทียมเปลยาด นีโอ (Pleiades Neo) ของแอร์บัสจะส่งภาพความละเอียดสูง ซึ่งจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าต้นไม้ที่ปลูกไว้ในพื้นที่จังหวัดระนองและชุมพร ทางภาคใต้ของไทย จะสามารถเติบโตได้ในระยะยาว

แม็กดี บาตาโต รองประธานบริหารและหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของเนสท์เล่ กล่าวว่า “มันแม่นยำมากเพราะสามารถจับภาพที่เล็กเพียง 30 เซนติเมตรได้ ซึ่งมีขนาดเท่ากับกระดาษแผ่นเดียว”

นายบาตาโต เสริมว่า “การจำแนกหมวดหมู่ด้านสิ่งแวดล้อมของสหภาพยุโรป (EU) นั้นครอบคลุมในหลาย ๆ ประเด็น และประเด็นหนึ่งที่กำลังเป็นที่สนใจมากขึ้นก็คือเรื่องภูมิทัศน์ การกำจัดคาร์บอนด้วยการฟื้นฟูภูมิทัศน์ก็มีความสำคัญเช่นกัน”

ทั้งนี้ โครงการฟื้นฟูสภาพป่าทั่วโลกของเนสท์เล่เป็นส่วนสำคัญของเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 นั้น โดยตั้งเป้าปลูกต้นไม้ 200 ล้านต้น ในห่วงโซ่อุปทานของบริษัทภายในปี 2573

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2565 เนสท์เล่สามารถรักษาต้นไม้ได้ถึง 12.4 ล้านต้น ผ่านโครงการฟื้นฟูสภาพป่า ในพื้นที่ประเทศออสเตรเลีย จีน กานา และไทย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top