แบงก์ชาติ คาดเสนอเกณฑ์จัดตั้ง Virtual Bank ให้คลังในก.ค.นี้

นายธาริฑธิ์ ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า หลังจากที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดรับฟังความคิดเห็น เรื่อง แนวทางการอนุญาตให้จัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ระหว่างวันที่ 12 ม.ค.-12 ก.พ. 66 นั้น

ธปท. ได้รับคำถาม ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์จากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน และผู้ประกอบธุรกิจทั้งในไทยและในต่างประเทศ โดยมีการสอบถามรายละเอียดของหลักเกณฑ์ในหลายมิติ ซึ่งบางประเด็นมีความสำคัญ และอาจกระทบการตัดสินใจ หรือการออกแบบแผนงานของผู้สมัคร รวมถึงรูปแบบการประกอบธุรกิจของ Virtual Bank ที่จะถูกจัดตั้ง

ทั้งนี้ เพื่อให้ Virtual Bank สามารถนำเสนอบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ให้บริการแต่ละกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้ารายย่อยและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ธปท. จึงเห็นควรดำเนินการเพิ่มเติม ดังนี้

1. ขยายความในเงื่อนไขของหลักเกณฑ์ รวมทั้งเพิ่มเติมรายละเอียดในคู่มือสำหรับผู้สมัครให้มีความชัดเจน เพื่อให้ผู้สมัครทุกรายได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจอย่างเพียงพอและเท่าเทียม ซึ่งทำให้ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นอีกครั้งในส่วนที่มีการเพิ่มรายละเอียดหรือเงื่อนไขอย่างมีนัยสำคัญ

2. ปรับเพิ่มขั้นตอนในกระบวนการรับสมัครและพิจารณาคัดเลือก เพื่อให้มั่นใจว่าผู้สมัครทุกรายได้รับข้อมูลและโอกาสอย่างเท่าเทียม โปร่งใส เช่น มีการชี้แจงข้อมูลให้กับผู้สมัครพร้อม ๆ กัน ปรับรูปแบบกระบวนการติดต่อสอบถามระหว่าง ธปท. และผู้สมัคร เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกัน

นายธาริฑธิ์ กล่าวว่า เพื่อให้การดำเนินการข้างต้นเป็นไปอย่างครบถ้วน และรัดกุม ธปท. จึงขอเลื่อนกำหนดการออกหลักเกณฑ์การอนุญาตให้จัดตั้ง Virtual Bank ฉบับสมบูรณ์ออกไป โดยคาดว่าจะเสนอหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้กระทรวงการคลังพิจารณาภายในเดือนกรกฎาคม 2566 และเปิดรับสมัครได้ในช่วงปลายไตรมาส 3 ปี 2566 ก่อนจะมีกระบวนการคัดเลือกและประกาศผลผู้ที่เหมาะสมภายในสิ้นปี 2567 โดย Virtual Bank ที่มีความพร้อม น่าจะเริ่มเปิดดำเนินการได้ภายในสิ้นปี 2568

ทั้งนี้ ธปท. เปิดรับความเห็นจากภาคเอกชนทุกกลุ่ม ที่แสดงความสนใจจัดตั้ง Virtual Bank ซึ่งมีทั้งธนาคารพาณิชย์ในไทยและต่างประเทศ และ non-bank ที่ประกอบธุรกิจการเงิน และนอกภาคการเงิน

โดยก่อนหน้านี้ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. ย้ำว่า จำนวนที่เหมาะสมที่จะพิจารณาอนุญาตให้จัดตั้ง Virtual Bank ในประเทศได้นั้น อยู่ที่ 3 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top