เฟดปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินแก่แบงก์พาณิชย์เพิ่มขึ้นในสัปดาห์ล่าสุด

ยอดเงินกู้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปล่อยให้กับธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้นในสัปดาห์ล่าสุดและยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก แม้ว่าเจ้าหน้าที่เฟดจำนวนมากระบุว่า สถานการณ์ตึงเครียดระลอกล่าสุดในภาคธนาคารนั้นเริ่มคลี่คลายลงแล้ว

ทั้งนี้ เฟดระบุว่า ยอดการกู้ยืมเงินผ่าน 3 โครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อรับประกันว่า ธนาคารพาณิชย์จะมีสภาพคล่องทางการเงินเพียงพอนั้นเพิ่มขึ้นแตะ 3.256 แสนล้านดอลลาร์ ณ วันพุธที่ 26 เม.ย. จากระดับ 3.165 แสนล้านดอลลาร์ ณ วันพุธที่ 19 เม.ย. อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเงินกู้ในสัปดาห์ล่าสุดลดลงจากระดับสูงสุด ณ วันพุธที่ 22 มี.ค. ซึ่งเวลานั้นธนาคารพาณิชย์กู้ยืมเงินจากเฟดถึง 3.437 แสนล้านดอลลาร์ท่ามกลางเหตุการณ์ธนาคารชั้นนำหลายแห่งล้ม

การปล่อยสินเชื่อส่วนใหญ่ของเฟดซึ่งยังคงดำเนินการผ่านการปล่อยสินเชื่อให้กับบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ในการพยายามที่จะคลี่คลายสถานการณ์ให้กับธนาคารพาณิชย์ที่กำลังตกที่นั่งลำบากนั้น ลดลงแตะ 1.704 แสนล้านดอลลาร์ ณ วันพุธที่ 26 เม.ย. จาก 1.726 แสนล้านดอลลาร์ ณ วันพุธที่ 19 เม.ย.

แต่ยอดการกู้ยืมเงินผ่านหน้าต่างคิดลด (Discount Window) เพิ่มขึ้นเล็กน้อยสู่ 7.39 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ วันพุธที่ 26 เม.ย. จาก 6.99 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ วันพุธที่ 19 เม.ย. ขณะที่การกู้ยืมเงินผ่านโครงการระดมทุนสำหรับธนาคาร (Bank Term Funding Program) อยู่ที่ 8.13 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ วันพุธที่ 26 เม.ย. เพิ่มขึ้นจาก 7.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ วันพุธที่ 19 เม.ย.

เฟดระบุด้วยว่า ข้อตกลงซื้อคืนพันธบัตรสำหรับธนาคารกลางต่างชาติและสถาบันการเงินทางการอื่น ๆ ลดลงสู่ระดับศูนย์ในสัปดาห์ล่าสุด จากระดับ 2 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า

ส่วนงบดุลบัญชีรวมของเฟดอยู่ที่ 8.613 ล้านล้านดอลลาร์ ณ วันพุธที่ 26 เม.ย. ลดลงจาก 8.643 ล้านล้านดอลลาร์ ณ วันพุธที่ 19 เม.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top