“ปูติน” โวอุตสาหกรรมโดรนรัสเซียอาจมีมูลค่าแตะ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์เร็ว ๆ นี้

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวเมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) ว่า อุตสาหกรรมโดรนของรัสเซียอาจมีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านรูเบิล (1.225 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไม่ช้านี้เมื่อแผนเพิ่มการผลิตถูกนำมาใช้ ซึ่งโดรนเป็นยานพาหนะที่ใช้งานได้หลากหลาย

เมื่อปลายปี 2565 นายปูตินกล่าวว่า รัสเซียต้องเพิ่มการผลิตอากาศยานไร้คนขับ (UAV) และสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการใช้งานอย่างแพร่หลายในกองทัพและพลเรือน

นายปูตินเผยว่า ตนและบรรดาผู้บริหารที่เกี่ยวข้องกับการผลิตโดรนได้พิจารณาข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า อุตสาหกรรมนี้อาจมีมูลค่าถึง 5 แสนล้านรูเบิล ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าตัวเลขดังกล่าวเป็นการประมาณการที่ต่ำมาก

“เป็นไปได้มากว่า หากเราทุกคนร่วมมือกับทางรัฐ เราจะทำงานได้อย่างเต็มที่ และมันจะมีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านรูเบิล” นายปูตินกล่าว

เมื่อปีที่แล้ว นายปูตินได้สั่งการเชิงยุทธศาสตร์สำหรับการพัฒนาโดรนจนถึงปี 2573

ด้านนายอันเดร เบโลซอฟ รองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งกล่าวว่า แผนการดังกล่าวน่าจะพร้อมดำเนินการภายในวันที่ 1 ก.ค.

หลังจากเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อการผลิตโดรนในกรุงมอสโก นายปูตินกล่าวว่า UAV สามารถนำไปใช้ได้ในเกือบทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ

ด้านผู้บริหารรายหนึ่งกล่าวว่า โดรนจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับเกษตรกร ซึ่งนายปูตินกล่าวว่า กระทรวงเกษตรของรัฐบาลกลางควรให้ความสนใจในเรื่องนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้ว่ารัสเซียผลิตโดรนได้จำนวนหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังไม่ก้าวหน้ามากนัก และรัสเซียใช้โดรนชาเฮด (Shahed) ของอิหร่านเป็นส่วนใหญ่ในการโจมตียูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top