รัสเซียห้ามมะกันเยี่ยมนักข่าวที่ติดคุกในรัสเซีย หลังสหรัฐปฏิเสธวีซ่านักข่าว

กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียกล่าวเมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) ว่า ได้ปฏิเสธคำขอจากสถานทูตสหรัฐ ในการเข้าเยี่ยมนายอีวาน เกิร์ชโควิช นักข่าวหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลของสหรัฐ ที่ถูกควบคุมตัว โดยเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐปฏิเสธการให้วีซ่าแก่กลุ่มนักข่าวรัสเซีย

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ระบุว่า ได้เรียกพบนักการทูตอาวุโสของสหรัฐ เพื่อมอบหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการต่อการตัดสินใจของสหรัฐในการปฏิเสธที่จะออกวีซ่าให้แก่กลุ่มนักข่าวรัสเซีย ที่มีกำหนดติดตามนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ในการเดินทางไปยังสำนักงานองค์การสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเกิร์ชโควิชถูกรัสเซียจับกุมเมื่อเดือนที่แล้ว ในข้อหากระทำการจารกรรมข้อมูล ซึ่งเขาให้การปฏิเสธ ขณะที่สหรัฐกล่าวว่าเขาถูกจับกุมโดยมิชอบ

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า ได้ปฏิเสธคำร้องของสหรัฐที่ขอเข้าเยี่ยมนายเกิร์ชโควิชที่สถานกงสุลในวันที่ 11 พ.ค. และกำลังพิจารณามาตรการตอบโต้อื่น ๆ ต่อสหรัฐ ในกรณีที่ปฏิเสธวีซ่าของกลุ่มนักข่าวรัสเซีย ซึ่งเป็นสิ่งที่นายลาฟรอฟกล่าวว่ารัสเซียจะไม่ให้อภัยและไม่มีวันลืม

รายงานระบุว่า รัสเซียมีความโกรธเคืองต่อการกระทำในครั้งนี้ของสหรัฐเป็นพิเศษ เพราะคราวนี้ถึงเวลาที่รัสเซียจะต้องนั่งเป็นประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

“เราได้เน้นย้ำเป็นพิเศษต่อนักการทูตสหรัฐว่า พฤติกรรมบ่อนทำลายดังกล่าว ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ปกติของสื่อสารมวลชนนั้น จะได้รับการตอบโต้อย่างแน่นอน” กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top