ฝรั่งเศส เผย GDP Q1/66 ดีดตัวขึ้น 0.2% คลายกังวลศก.ยุโรปถดถอย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (28 เม.ย.) ว่า เศรษฐกิจของฝรั่งเศสดีดตัวขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 แม้จะมีกระแสความกังวลว่าการประท้วงต่อต้านการปฏิรูปเงินบำนาญจะฉุดรั้งกิจกรรมต่าง ๆ และยังตอกย้ำความเชื่อที่ว่ายุโรปยังคงสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยต่อไปได้

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพิ่มขึ้น 0.2% ในไตรมาสที่ 1/2566 หลังจากซบเซาในช่วงไตรมาส 4/2565 โดยได้รับแรงหนุนจากการค้า ขณะที่ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตในประเทศลดลง

ข้อมูล GDP ของฝรั่งเศสได้รับการรายงานในช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มยูโรโซนและสหภาพยุโรป (EU) ก็จะมีการเปิดเผยข้อมูล GDP ในเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งสิ้นสุดในเวลา 11.00 น. หรือตรงกับ 16.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

รายงานระบุว่า 3 ใน 4 ของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยูโรโซนจะเปิดเผยข้อมูลตัวเลขเงินเฟ้อด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจช่วยให้คาดเดาทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (ECB) โดยการเปิดเผยข้อมูลตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของยูโรโซนเองจะมีขึ้น 2 วัน ก่อนกำหนดการประชุมของ ECB ในวันที่ 4 พ.ค.

อัตราเงินเฟ้อที่สูงของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศยูโรโซน เพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิด สู่ระดับ 6.9% ในเดือนเม.ย. ผลพวงจากราคาพลังงานและการบริการ ซึ่งมากกว่าระดับ 6.7% ของเดือนมี.ค. และสูงกว่าค่ามัธยฐานในการประมาณการณ์โดยนักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์กที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะคงที่ในระดับเดิม

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของราคาผู้บริโภคดังกล่าว ยังคงต่ำกว่าสถิติสูงสุดที่ระดับ 7.3% ในเดือนก.พ. โดย ECB จับตาราคาสินค้าและบริการพื้นฐานที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างใกล้ชิด ขณะที่กำลังตัดสินใจว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกมากแค่ไหน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top