อินเดียจ่อเป็นซัพพลายเออร์เชื้อเพลิงกลั่นรายใหญ่ที่สุดของยุโรป

แม้ว่า EU จะสั่งแบนน้ำมันดิบและเชื้อเพลิงกลั่นจากรัสเซีย แต่อินเดียกลับใช้โอกาสนี้ซื้อน้ำมันดิบรัสเซียในราคาถูกจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ แล้วกลั่นเป็นเชื้อเพลิง เช่น ดีเซล แล้วส่งออกไปยังยุโรปในราคาที่สูงขึ้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของอินเดียเป็นประโยชน์ต่อยุโรปด้วยการเป็นแหล่งจัดหาน้ำมันดีเซลทดแทน แต่ขณะเดียวกันก็เท่ากับว่ายุโรปยังคงสนับสนุนตลาดน้ำมันของรัสเซียทางอ้อมด้วยต้นทุนค่าขนส่งที่สูงขึ้น นอกจากนี้ โรงกลั่นในยุโรปยังเผชิญกับการแข่งขันเพิ่มขึ้นอีกด้วย เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงน้ำมันดิบรัสเซียราคาถูกได้

ทั้งนี้ คาดว่ายุโรปนำเข้าเชื้อเพลิงกลั่นจากอินเดียเกิน 360,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่อินเดียคาดว่าจะนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียเกิน 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนเม.ย. ซึ่งคิดเป็นเกือบ 44% ของการนำเข้าน้ำมันทั้งหมดของอินเดีย

นายวิกเตอร์ คาโตนา หัวหน้านักวิเคราะห์น้ำมันดิบจากบริษัทเคปเลอร์ กล่าวว่า “น้ำมันของรัสเซียกำลังหาทางกลับสู่ยุโรปแม้ว่าจะมีมาตรการคว่ำบาตร การที่อินเดียเพิ่มการส่งออกเชื้อเพลิงไปยังชาติตะวันตกก็นับเป็นตัวอย่างที่ดีของเรื่องนี้ เมื่ออินเดียนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียไปหลายบาร์เรล ยังไงเรื่องแบบนี้ก็จะต้องเกิดขึ้น”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top