เลขา UN ส่งผู้แทนทางการทูตลงพื้นที่ซูดาน หลังสถานการณ์ “กำลังถึงจุดแตกหัก”

โฆษกของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า นายกูเตอร์เรสกำลังส่งผู้แทนทางการทูตไปยังซูดานท่ามกลางสถานการณ์ที่ “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ขณะที่การต่อสู้เข้าสู่สัปดาห์ที่สามแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประกาศดังกล่าวมีขึ้นขณะที่กองทัพซูดาน นำโดยนายพลอับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน และกองกำลังกึ่งทหารฝ่ายสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว หรือ กลุ่มติดอาวุธ RSF นำโดยนายพลโมฮาเหม็ด ฮัมดาน ดากาโล ยังคงสู้รบต่อไป แม้ว่าจะมีการประกาศขยายเวลาหยุดยิงออกไปเป็นเวลา 72 ชั่วโมงก็ตาม

นายมาร์ติน กริฟฟิธส์ ผู้ประสานงานบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินของ UN ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นผู้แทนทางการทูต แถลงเมื่อวานนี้ (30 เม.ย.) ว่า “สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมของซูดานกำลังถึงจุดแตกหัก”

“ผมจะลงพื้นที่เพื่อสำรวจว่าเราจะช่วยเหลือผู้คนนับล้านที่ชีวิตพลิกผันในชั่วข้ามคืนได้อย่างไร” นายกริฟฟิธส์กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกริฟฟิธส์กล่าวว่า เสบียงจำนวนมหาศาลในโกดังและในสำนักงานด้านมนุษยธรรมถูกขโมยไปจนเหลือน้อยมาก “เรากำลังหาวิธีเร่งด่วนในการจัดหาและแจกจ่ายเสบียงเพิ่มเติม”

“ทางออกที่ชัดเจนที่สุดคือต้องหยุดการต่อสู้” นายกริฟฟิธส์กล่าว

ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 คน และอีกหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากบ้านไปยังสถานที่ที่ปลอดภัยกว่าในประเทศหรือต่างประเทศ นับตั้งแต่การสู้รบปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 15 เม.ย.

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของนายกูเตอร์เรส กล่าวในแถลงการณ์ว่า เนื่องจากวิกฤตการณ์ในซูดานเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว นายกริฟฟิธส์ ผู้แทนทางการทูต จะเดินทางไปยังภูมิภาคดังกล่าวทันที

แถลงการณ์ของนายดูจาร์ริกระบุว่า เหตุการณ์ในซูดานลุกลามเป็นเรื่องใหญ่อย่างรวดเร็วชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน “เรามีความกังวลอย่างยิ่ง”

ด้านนายกริฟฟิธส์กล่าวว่าครอบครัวต่าง ๆ กำลังประสบปัญหาในการเข้าถึงน้ำ, อาหาร, เชื้อเพลิง และสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ บางคนไม่สามารถออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดได้เนื่องจากติดปัญหาด้านต้นทุนค่าขนส่ง

ความช่วยเหลือทางการแพทย์อย่างเร่งด่วน “ถูกจำกัดอย่างรุนแรง ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตที่ป้องกันได้” นายกริฟฟิธส์กล่าว

นายกริฟฟิธส์เสริมว่ามีตู้คอนเทนเนอร์บรรจุชุดให้น้ำเกลือและเวชภัณฑ์ฉุกเฉินอื่น ๆ 5 ตู้ เทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือซูดานเพื่อรอรับอนุญาตจากทางการ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top