สหรัฐ-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ เตรียมประชุมสุดยอดไตรภาคีที่ฮิโรชิมาเดือนนี้

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมจัดการประชุมไตรภาคีร่วมกับผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในเดือนนี้ที่เมืองฮิโรชิมา ในโอกาสที่เขาเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7

แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐไม่ได้ระบุเวลาที่ชัดเจนของการประชุมไตรภาคี แต่หลายฝ่ายคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 21 พ.ค. ซึ่งเป็นวันปิดการประชุมสุดยอด G7 ก่อนที่นายไบเดนจะเดินทางออกจากญี่ปุ่นไปยังออสเตรเลีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายไบเดนและประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ตกลงกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระหว่างการประชุมสุดยอดที่ทำเนียบขาวว่า ทั้งสองฝ่ายจะยกระดับความร่วมมือไตรภาคีกับญี่ปุ่นเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ นายไบเดนได้กล่าวยกย่อง “ความกล้าหาญทางการเมือง” ของนายยุนในการทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ตึงเครียดมานานหลายปีอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีใต้เดินทางเยือนญี่ปุ่นเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้นำญี่ปุ่นกำลังพิจารณาว่าจะเดินทางเยือนเกาหลีใต้เช่นกัน โดยครั้งล่าสุดที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเยือนเกาหลีใต้คือเมื่อครั้งที่นายชินโซ อาเบะ เข้าร่วมพิธีเปิดมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2561

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top