DIMET ป่วน! ผถห.ฟ้องศาลเพิกถอนมติประชุม 28 เม.ย.อ้างถูกอดีต CEO สวมสิทธิโหวต

นายนพพดล กาญจนทวีวัฒน์ กรรมการ บมจ.ไดเมท (สยาม) (DIMET) เปิดเผยว่า บริษัทได้ส่งรายงานการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ของวันที่ 28 เม.ย.66 ว่า ที่ประชุมลงมติไม่ผ่านในวาระที่ 5 เรื่องการแต่งตั้งกรรมการแทนกรรมการที่ครบกำหนดออกตามวาระให้กลับเข้าดำรงตำแหน่ง ได้แก่ นายพิสุทธ์ รักวงษ์ , นายวิชัย วนวิทย์ และนางอัญญา ถาวรนันท์ และวาระที่ 6 เรื่องค่าตอบแทนคณะกรรมการและคณะกรรมการชุดย่อย ประจำปี 2566 โดยบริษัทอยู่ระหว่างเตรียมการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 66 ต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทได้รับคำร้องจากกรรมการ บริษัท ที.เอช.เอส. รับเบอร์ อินดัสทรี จำกัด ในฐานะผู้ถือหุ้น DIMET ว่าได้ถูกนายเหอ จือ หวง อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DIMET ที่ลาออกไปตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.66 ได้นำคะแนนเสียง 56,250,000 หุ้น ตามใบหุ้นเลขที่ 09660100000078 ซึ่งเป็นของ ที.เอช.เอส. รับเบอร์ อินดัสทรี และผู้ถือหุ้นอื่นอีก 5 ราย มารวมคำนวณเพื่อใช้สิทธิลงคะแนนเสียงโดยไม่อนุญาตให้ ที.เอช.เอส. รับเบอร์ อินดัสทรี ได้ใช้สิทธิออกเสียงในการประชุมสามัญประจำปี 2566 เมื่อวันที่ 28 เม.ย.66 ที่ผ่านมา จึงเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อีกทั้งยังเป็นการฝ่าฝืนและขัดต่อข้อบังคับ ข้อที่ 38 ที่กำหนดให้การออกเสียงลงคะแนนในที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้ถือว่าหุ้นหนึ่งมีหนึ่งเสียง ส่งผลให้มติที่ประชุมในครั้งดังกล่าวเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และทำให้ ที.เอช.เอส. รับเบอร์ อินดัสทรี จำกัด และผู้ถือหุ้นรายย่อยได้รับความเสียหาย เพราะหากไม่นำหุ้นจำนวน 56,250,000 หุ้น มารวมคำนวณเป็นคะแนนแล้ว มติในวาระที่ 1 วาระที่ 3 วาระที่ 4 วาระที่ 5 และวาระที่ 7 เชื่อว่าจะเป็นมติที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมทั้งหมด

ที.เอช.เอส. รับเบอร์ อินดัสทรี จำกัดและผู้ถือหุ้นอีก 5 ราย ดำเนินการยื่นฟ้อง DIMET ต่อศาลจังหวัดสมุทรปราการเป็นคดีแพ่งหมายเลขดำที่ พ.947/2566 เพื่อขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้เพิกถอนมติที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 เมื่อวันที่ 28 เม.ย.66 ในทุกวาระการประชุมฯ โดยศาลกำหนดนัดชี้สองสถานหรือสืบพยานโจทก์ในวันที่ 26 มิ.ย.66 เวลา 13.30 น.

อนึ่ง นายเหอ จือ หวง สัญชาติไต้หวันก่อนโอนเป็นสัญชาติไทย ได้ลาออกจากบริษัทไปแล้ว โดยบริษัทได้ตรวจพบการเข้าถือครองหุ้นต่างๆ ทั้งกระทำในนามบริษัทฯ และบริษัทย่อย ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างส่งข้อมูลและหลักฐานให้หน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้องตรวจสอบธุรกรรมการลงทุนในประเทศไทย

DIMET ก่อตั้งในประเทศไทย เมื่อปี 25 เป็นผู้นำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สีทุกประเภทคุณภาพเทียบเท่าระดับสากล โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมมาโดยตลอด ปัจจุบันได้ขยายและร่วมทุนไปยังธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภค ธุรกิจพลังงานทดแทน และธุรกิจรับเหมางานวิศวกรรมและก่อสร้างแบบครบวงจร โดยมุ่งมั่นที่จะสร้างการเจริญเติบโตและผลกำไรอย่างยั่งยืน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top