“ไบเดน” จ่อยกเลิกข้อบังคับฉีดวัคซีนเจ้าหน้าที่รัฐ-นักท่องเที่ยวต่างชาติ 11 พ.ค.

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมยกเลิกมาตรการบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 ของเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้รับเหมา และผู้ที่เดินทางมาด้วยเครื่องบินระหว่างประเทศในสัปดาห์หน้า

ทำเนียบขาวระบุเมื่อวานนี้ (1 พ.ค.) ว่า ข้อกำหนดในการฉีดวัคซีนจะสิ้นสุดลงในวันที่ 11 พ.ค. ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโควิด-19 จะสิ้นสุดลง

ทำเนียบขาวกล่าวว่า “แม้การฉีดวัคซีนยังคงเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงานและส่งเสริมประสิทธิภาพในที่ทำงาน แต่ตอนนี้เราได้ก้าวมาสู่ขั้นถัดไปในการตอบสนองต่อเรื่องดังกล่าว เมื่อมาตรการเหล่านี้ไม่จำเป็นอีกต่อไป”

แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อ การรักษาตัวที่โรงพยาบาล และยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จะลดลงอย่างมากในปีนี้ แต่มันก็ยังคงคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 1,000 คนต่อสัปดาห์

ทำเนียบขาวระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐ (HHS) จะเริ่มยุติข้อบังคับวัคซีนสำหรับสถานพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการเมดิแคร์ (Medicare) และเมดิเคด (Medicaid) นอกจากนี้ จะยกเลิกข้อกำหนดการฉีดวัคซีนสำหรับโครงการเฮด สตาร์ต (Head Start) อีกด้วย

ขณะเดียวกัน รายงานของฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนระบุว่า กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (DHS) ก็เตรียมยกเลิกข้อกำหนดการฉีดวัคซีนสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามายังสหรัฐผ่านพรมแดนทางบกที่ติดกับแคนาดาและเม็กซิโก ทั้งนี้ พลเมืองสหรัฐ ผู้มีสัญชาติและผู้มีถิ่นพำนักถาวรไม่เคยอยู่ภายใต้ข้อกำหนดเหล่านั้น

ทำเนียบขาวระบุว่า HHS และ DHS จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสิ้นสุดข้อกำหนดวัคซีนเหล่านี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top