แบงก์ชาติออสซี่เซอร์ไพรส์ตลาดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เหตุเงินเฟ้อยังสูง

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 3.85% ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงิน เนื่องจากก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า RBA จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA ระบุในแถลงการณ์ว่า “แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แต่ตัวเลขเงินเฟ้อที่ระดับ 7% ยังคงเป็นระดับที่สูงเกินไป เราคาดว่าการที่เงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่ระดับเป้าหมายของ RBA นั้น อาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง และเมื่อเราพิจารณาถึงความสำคัญของการฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่กรอบเป้าหมายแล้ว คณะกรรมการ RBA พิจารณาแล้วเห็นว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม”

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการ RBA ยังได้พิจารณาถึงปัจจัยอื่น ๆ เช่น อัตราว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 50 ปี รวมทั้งจำนวนประชากรในประเทศที่มีแนวโน้มพุ่งขึ้น 700,000 คนในปีนี้และปีหน้า และการฟื้นตัวของราคาอสังหาริมทรัพย์

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานเมื่อวันที่ 26 เม.ย.ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค อยู่ที่ระดับ 7% ในไตรมาส 1/2566 ซึ่งแม้ว่าชะลอตัวลงจากระดับ 7.8% ของช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว แต่ก็สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 6.9%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top