IBM จ่อระงับจ้างงาน 7,800 ตำแหน่งที่ AI สามารถทำแทนได้

นายอาร์วินด์ คริชนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทอินเตอร์เนชันแนล บิซิเนส แมชีนส์ (IBM) เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ IBM คาดว่าจะระงับการจ้างงาน 7,800 ตำแหน่งที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถทำแทนได้

นายคริชนากล่าวว่า การจ้างงานในแผนกที่พนักงานต้องเข้าสำนักงาน เช่น แผนกทรัพยากรบุคคล (HR) นั้น จะถูกปรับลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมระบุว่าตำแหน่งงานที่ไม่ต้องพบปะลูกค้านั้น ประมาณ 30% จะถูกแทนที่ด้วย AI ในช่วงเวลา 5 ปีนี้

การแสดงความเห็นของนายคริชนามีขึ้นในช่วงเวลาที่ AI กำลังถูกจับตาจากประชาชนทั่วโลก หลังจากบริษัทโอเพนเอไอซึ่งได้รับเงินทุนสนับสนุนจากไมโครซอฟท์นั้น ประกาศเปิดตัวแชตบอต ChatGPT ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์เปิดเผยกำไรและรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 2566 ขณะที่นางเอมี ฮูด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (ซีเอฟโอ) ของไมโครซอฟท์ได้แสดงความเชื่อมั่นต่อธุรกิจ AI โดยกล่าวว่า ไมโครซอฟท์ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีหลังจากที่เข้าลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในบริษัทโอเพนเอไอ และไมโครซอฟท์จะเดินหน้าลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ (cloud infrastructure) ต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้าน AI เพราะเชื่อมั่นว่าธุรกิจในภาคส่วนดังกล่าวจะเติบโตและสร้างรายได้ให้กับบริษัทเพิ่มขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top