ยูโรโซนเผยเงินเฟ้อทั่วไปเดือนเม.ย.กระเตื้องเล็กน้อย แต่เงินเฟ้อพื้นฐานลดลง

เงินเฟ้อทั่วไปของยูโรโซนฟื้นตัวเล็กน้อยในเดือนเม.ย. หลังลดลงติดต่อกัน 5 เดือน เนื่องจากราคาอาหารยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูง โดยกรณีดังกล่าวสร้างความซับซ้อนให้กับภารกิจของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในการฉุดเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายก่อนถึงการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติยุโรป (Eurostat) เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นในวันนี้ (2 พ.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 7.0% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี จากการปรับตัวขึ้น 6.9% ในเดือนมี.ค. ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์เฉลี่ยของนักเศรษฐศาสตร์จากผลสำรวจของวอลล์สตรีทเจอร์นัล แต่ผลสำรวจจากสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI จะอยู่ที่ 7% ในเดือนเม.ย.

ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ลดลงเล็กน้อยสู่ 5.6% ในเดือนเม.ย. จาก 5.7% ในเดือนมี.ค. ส่วนนักวิเคราะห์ในผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะอยู่ที่ 5.7% ในเดือนเม.ย. โดยอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่เคลื่อนไหวในระดับสูงถือเป็นหนึ่งในข้อกังวลสำคัญของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของ ECB ซึ่งพยายามฉุดเงินเฟ้อลงด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ตัวเลขอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเดือนเม.ย.เผยแพร่ต่อสาธารณชนเพียงไม่กี่วันก่อนที่ ECB จะประกาศการตัดสินใจเรื่องนโยบายการเงินรอบใหม่ โดยกลุ่มนักวิเคราะห์กำลังประเมินว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% หรือ 0.25% ในการประชุมสัปดาห์นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top