คณะกก.วุฒิสภาสหรัฐเตรียมไต่สวนอดีตผู้บริหารธนาคาร SVB – SB วันที่ 16 พ.ค.

คณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐจะเปิดฉากการไต่สวนอดีตผู้บริหารของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (SB) ในวันที่ 16 พ.ค.นี้ เพื่อประเมินหลักฐานและข้อมูลต่าง ๆ หลังจากธนาคารทั้ง 2 แห่งประสบปัญหาด้านการเงินจนส่งผลให้ต้องถูกสั่งปิดกิจการ

นายเกรกอรี เบคเคอร์ อดีตซีอีโอของธนาคาร SVB และนายสก็อตต์ เชย์ อดีตประธานประธานธนาคาร SB จะเข้าให้ปากคำกับคณะกรรมาธิการฯ ในวันที่ 16 พ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการสอบปากคำผู้บริหารของธนาคารทั้ง 2 แห่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ธนาคารล้มละลายในเดือนมี.ค. ซึ่งสร้างความปั่นป่วนต่อตลาดการเงินทั่วโลก

นอกจากนี้ นายไมเคิล บาร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ฝ่ายควบคุมกฎระเบียบธนาคาร และนายมาร์ติน กรุนเบิร์ก ประธานบรรษัทรับประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) จะแถลงต่อคณะกรรมาธิการฯ ในวันที่ 18 พ.ค.นี้

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวว่า การล้มละลายของ SVB และ SB ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพของระบบธนาคารนั้น ถือเป็นสถานการณ์ที่เฟดต้องหันมาทบทวนอย่างถี่ถ้วน, โปร่งใส และเร่งด่วน โดยคณะกรรมการเฟดได้มอบหมายให้นายไมเคิล บาร์ ทำหน้าที่เป็นผู้นำในการทบทวนเรื่องดังกล่าว

หลังจากการล่มสลายของ SVB และ SB เกิดขึ้นได้ไม่นาน นายบาร์ ได้เข้าให้ข้อมูลเบื้องต้นต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมกฎระเบียบธนาคารของเฟดได้แจ้งเตือนทีมบริหารของ SVB ตั้งแต่เดือนพ.ย.ปี 2564 เกี่ยวกับความเสี่ยงที่ภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นจะมีผลต่องบดุลบัญชีของธนาคาร แต่ SVB ก็ไม่สามารถจัดการกับสถานการณ์ดังกล่าวได้ในเวลาอันเหมาะสม จนเป็นเหตุให้ธนาคารต้องเผชิญปัญหาลูกค้าแห่ถอนเงิน หรือ bank run ในเดือนมี.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top