ซีอีโอกูเกิล-ไมโครซอฟท์เตรียมเข้าร่วมประชุมด้าน AI ที่ทำเนียบขาว

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของกูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท รวมทั้งซีอีโอของบริษัทไมโครซอฟท์, โอเพนเอไอ และแอนโทรปิก จะเข้าร่วมการประชุมที่ทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดีที่ 4 พ.ค. ร่วมกับนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ในคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อหารือเกี่ยวกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ทำเนียบขาวได้ส่งหนังสือเชิญถึงบรรดาซีอีโอเหล่านี้ โดยระบุว่า “ประธานาธิบดีโจ ไบเดน คาดหวังว่าบริษัทของพวกท่านจะสร้างความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีความปลอดภัยก่อนที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะ”

นอกจากนี้ คำเชิญยังระบุด้วยว่า “รัฐบาลสหรัฐมีเป้าหมายที่จะจัดการอภิปรายอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เราแต่ละคนเห็นในการพัฒนา AI ในปัจจุบันและระยะใกล้ การดำเนินการเพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว และวิธีการอื่น ๆ ที่เราสามารถทำงานร่วมกันเพื่อรับรองว่าพลเมืองอเมริกันได้รับประโยชน์จากความก้าวหน้าของ AI ขณะเดียวกันก็ได้รับการปกป้องจากอันตรายของ AI ด้วย”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้จะประกอบด้วย นายเจฟฟ์ ไซเอนต์ส หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว, นายบูรซ รีด รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว, นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ, นางลาเอล เบรนาร์ด ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ และนางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ และบุคคลอื่น ๆ

เมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนกล่าวว่า รัฐบาลสรหัฐยังคงรอดูว่า AI นั้นเป็นอันตรายหรือไม่ และเน้นย้ำว่าบริษัทเทคโนโลยีมีหน้าที่รับผิดชอบในการรับรองว่าผลิตภัณฑ์ของตนมีความปลอดภัย นอกจากนี้ ฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนเปิดโอกาสให้สาธารณชนแสดงความเห็นเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ที่จะนำมาใช้กับระบบ AI เนื่องจากมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบต่อความมั่นคงและระบบการศึกษาของชาติ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top