กกร.มั่นใจเศรษฐกิจไทยปี 66 สดใสไม่สะดุด ประเทศหลักทยอยฟื้นหนุนท่องเที่ยว-ส่งออก

นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกร. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 66 มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากภาคการท่องเที่ยว จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีโอกาสแตะ 30 ล้านคนสูงกว่าประมาณการเดิม คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังจะเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยสนับสนุนหลักที่จะทำให้ GDP ครึ่งปีหลังมีแนวโน้มเติบโตได้มากกว่าครึ่งปีแรก

ทั้งนี้ หลังจากเศรษฐกิจประเทศหลักทยอยฟื้นตัว ส่งผลให้ GDP ของจีนและสหรัฐฯในไตรมาส 1/66 ขยายตัวจากภาคบริการเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก ขณะที่ภาคการผลิตที่ชะลอตัวตลอดไตรมาสที่ 1 เริ่มดีขึ้น นำโดยตลาดสหรัฐฯ แม้ว่ายังเผชิญปัญหาสถาบันการเงินอย่างต่อเนื่องแต่ไม่ได้สร้างผลกระทบต่อภาคธุรกิจและครัวเรือนมากนัก สัญญาณการปรับตัวดีขึ้นของภาคการผลิตในตลาดหลักเป็นผลดีต่อภาคการส่งออกไทย ล่าสุดเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ทั้งนี้ คาดว่าการส่งออกไทยจะหดตัวในช่วงครึ่งปีแรกก่อนจะกลับมาขยายตัวได้ในช่วงครึ่งปีหลัง

ดังนั้น กกร. ยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยในรอบนี้ (พ.ค.66) ไว้เท่ากับรอบก่อนในเดือนเม.ย.66 โดยคาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ปีนี้จะเติบโตได้ 3-3.5% ส่วนการส่งออก อยู่ที่ -1 ถึง 0% และเงินเฟ้อ 2.7-3.2%

นายเกรียงไกร กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม กกร. เห็นว่าภาวะต้นทุนยังอยู่ในระดับสูง และอาจปรับตัวลงช้า ราคาในตลาดโลกของสินค้าโภคภัณฑ์ในภาคเกษตร และภาคอุตสาหกรรมยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อของประเทศเศรษฐกิจหลัก ยังทรงตัวในระดับสูงและมีแนวโน้มลดลงช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม เนื่องจากการส่งผ่านต้นทุนยังไม่สิ้นสุด

เช่นเดียวกับในกรณีของประเทศไทย ที่ผู้ประกอบการมีแนวโน้มทยอยปรับขึ้นราคาสินค้า เพื่อส่งผ่านภาระต้นทุนในระยะข้างหน้า ผลกระทบจากราคาสินค้าและต้นทุนที่มีแนวโน้มสูงต่อเนื่อง จึงเป็นปัจจัยกดดันภาคธุรกิจและครัวเรือนต่อไป ทั้งนี้ ต้องจับตาความเสี่ยงจากภาวะภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้นในระยะข้างหน้า ซึ่งอาจซ้ำเติมราคาอาหารภายในประเทศที่ยังอยู่ในระดับสูง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 66)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top