ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้น รับคาดหวังโอเปกพลัสลดการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นวันนี้ แต่เมื่อคำนวณตลอดทั้งสัปดาห์แล้วน่าจะปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่สามติดต่อกัน เพราะตลาดมีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐและความต้องการน้ำมันจากจีน

ณ เวลา 18.32 น. ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 1.83 ดอลลาร์ หรือ 2.67% สู่ระดับ 70.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า นักลงทุนได้ขายสัญญาน้ำมันดิบตลอดทั้งสัปดาห์ เนื่องจากมีความกังวลเรื่องความต้องการน้ำมันซึ่งมีความสัมพันธ์กับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและปัญหาในภาคธนาคารของสหรัฐ อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และน่าจะกลับมาเป็นปกติในไม่ช้า

นอกจากนี้ ตลาดยังคาดหวังว่ากลุ่มโอเปกพลัสจะปรับลดการผลิตน้ำมันในการประชุมเดือนหน้าด้วย ซึ่งยังพอเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันอยู่บ้าง โดยแหล่งข่าวระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะจัดการประชุมนโยบายการผลิตน้ำมันในวันที่ 4 มิ.ย. ท่ามกลางราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลง

การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นที่กรุงเวียนนา โดยสมาชิกโอเปกพลัสจะเดินทางเข้าประชุมด้วยตนเอง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เป็นการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top