ผอ.IAEA เตือนภัยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย หลังรัสเซียยึดจากยูเครน

นายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) ออกโรงเตือนเมื่อวันเสาร์ (6 พ.ค.) ว่า สถานการณ์รอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ของยูเครนที่ปัจจุบันถูกรัสเซียยึดครองเอาไว้นั้น “คาดเดาไม่ได้มากยิ่งขึ้นและอาจเกิดอันตราย” พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อรับประกันความปลอดภัยด้านการดำเนินงานของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งดังกล่าว

“สถานการณ์โดยรวมในพื้นที่ใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียนั้นคาดเดาไม่ได้มากยิ่งขึ้นและอาจเกิดอันตรายขึ้นได้” นายกรอสซีกล่าวบนเว็บไซต์ของ IAEA

“ผมวิตกกังวลอย่างสูงเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์และความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียกำลังเผชิญ โดยเราต้องดำเนินการในทันที เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองกำลังรัสเซียยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียได้ในเวลาเพียงไม่กี่วัน หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียสั่งการให้ยกพลบุกโจมตียูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565

อนึ่ง นายกรอสซีเดินทางเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในเดือนมี.ค. เพื่อหารือกับรัสเซียและยูเครน เพื่อทำข้อตกลงรับประกันความปลอดภัยในการดำเนินงานของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย โดยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งดังกล่าวมีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ค. 66)

Tags:
Back to Top