เกาหลีใต้เล็งกระชับความสัมพันธ์สหรัฐในอุตสาหกรรมชิป

นายชู คยองโฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (8 พ.ค.) ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะพยายามสานต่อผลลัพธ์ที่ประธานาธิบดียุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้ได้รับจากภารกิจเดินทางเยือนสหรัฐเมื่อเร็ว ๆ นี้และยกระดับความเป็นพันธมิตรระหว่างกันในภาคชิปเซมิคอนดักเตอร์

ทั้งนี้ เกาหลีใต้และสหรัฐเห็นพ้องต้องกันที่จะร่วมมือกันในอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์รุ่นใหม่ และห่วงโซ่อุปทานโลกในระหว่างที่ปธน.ยุนเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันอย่างเป็นทางการ

“การเดินทางเยือนสหรัฐครั้งนี้ของปธน.ยุนได้ปูรากฐานสำหรับการสร้างความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งในด้านเทคโนโลยีล้ำสมัยและ วัฒนธรรม” นายชูกล่าว

“ในการมุ่งความสนใจไปยังภาคส่วนสำคัญ 3 ภาคส่วนของอุตสากรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งรวมถึงชิปรุ่นใหม่ โดยเกาหลีใต้จะดำเนินโครงการร่วมกับสหรัฐ รวมถึงการประชุมด้านความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและภาคเอกชน เพื่อสร้างรากฐานสำหรับความเป็นพันธมิตรด้านชิปชั้นนำของโลก”

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เกาหลีใต้จะหารือกับสหรัฐอย่างใกล้ชิดในเรื่องผลประโยชน์ที่มีร่วมกันและปรับปรุงความสามารถด้านการคาดการณ์ในภาคชิป โดยที่ผ่านมาเกาหลีใต้มีความกังวลเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการปรับลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) และกฎหมายว่าด้วยชิปและวิทยาศาสตร์ (Chips and Science Act) ของสหรัฐ เนื่องจากส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมชิปของเกาหลีใต้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ค. 66)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top