รายงานประชุมชี้กรรมการ BOJ กังวลความเสี่ยงเงินเฟ้อญี่ปุ่นพุ่งสูงกว่าคาด

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันเดือนมี.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่ากรรมการ BOJ ได้หารือกันเกี่ยวกับความเสี่ยงของอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการ BOJ ส่วนหนึ่งกล่าวว่า มีสัญญาณเชิงบวกที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่นมีแนวโน้มเคลื่อนตัวสู่เป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2%

อย่างไรก็ดี ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core-CPI) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสด แต่รวมราคาน้ำมัน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของญี่ปุ่นนั้น พุ่งขึ้น 3.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี และสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของ BOJ ที่ระดับ 2% เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งปรับขึ้นราคาสินค้า

ข้อมูลเงินเฟ้อดังกล่าวทำให้กรรมการ BOJ เปิดฉากอภิปรายเกี่ยวกับความเสี่ยงของเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ รวมทั้งอภิปรายถึงผลกระทบจากการที่บริษัทเอกชนได้ผลักภาระต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นนั้น ไปให้กับผู้บริโภค

“เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่เราจะต้องใช้ข้อมูลเป็นวงกว้างและพิจารณาอย่างรอบคอบเกี่ยวกับกลไกที่อยู่เบื้องหลังเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น เพื่อให้เราเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของเงินเฟ้อ”

กรรมการ BOJ กล่าว

ในการประชุมเมื่อวันที่ 9-10 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ BOJ มีมติคงนโยบายการเงิน โดยคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (yield curve control program) นอกจากนี้ BOJ ยังคงเดินหน้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภทอายุ 10 ปีโดยไม่จำกัดจำนวน เพื่อปกป้องเพดานอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเอาไว้ที่ระดับ 0.5%

การประชุมวันดังกล่าว ถือเป็นครั้งสุดท้ายสำหรับนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ในฐานะผู้ว่าการ BOJ โดยนายคุโรดะแถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า เขาคาดหวังว่านายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ คนใหม่ จะให้แนวทางนโยบายการเงินที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ว่าเงินเฟ้อจะมีเสถียรภาพอย่างยั่งยืน

“อุเอดะเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีความสามารถมาก เขาเหมาะสมที่จะเป็นผู้กำหนดนโยบายการเงิน ผมมีความเชื่อมั่นว่าเขาทำได้ ผมคาดหวังว่าเขาจะกำหนดแนวทางนโยบายการเงินอย่างเหมาะสม บนพื้นฐานของการประเมินภาวะเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และภาวะทางการเงินแบบเรียลไทม์ เมื่อเขาเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ”

นายคุโรดะกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top