โครงการอาหารโลก UN เตรียมระงับการช่วยเหลือปาเลสไตน์ เหตุขาดแคลนเงินทุน

นายซาเมอร์ อับเดลจาเบอร์ ผู้อำนวยการประจำปาเลสไตน์ของโครงการอาหารโลก (World Food Programme -WFP) ซึ่งเป็นหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า WFP จะระงับความช่วยเหลือด้านอาหารให้แก่ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 200,000 คนในเดือนหน้า เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนเงินทุนอย่างรุนแรง

นายอับเดลจาเบอร์กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “เนื่องด้วยปัญหาการขาดแคลนเงินทุนอย่างรุนแรง WFP ต้องถูกบีบให้เลือกทางเดินที่เจ็บปวดในการจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด WEP จำเป็นต้องระงับการส่งมอบความช่วยเหลือให้แก่ประชาชนในปาเลสไตน์กว่า 200,000 คนซึ่งคิดเป็น 60% ของจำนวนผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือในปัจจุบันนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.”

รายงานระบุว่า ประชาชนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือผู้ที่อยู่อาศัยในฉนวนกาซา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ความไม่มั่นคงทางอาหารและความยากจนอยู่ในระดับสูงสุดในเขตเวสต์แบงก์ นอกจากนี้ โครงการมอบบัตรกำนัลรายเดือนมูลค่า 10.30 ดอลลาร์ต่อคนและโครงการตะกร้าอาหารให้แก่ชาวปาเลสไตน์ที่ยากไร้ จะได้รับผลกระทบจากการระงับในครั้งนี้ไปด้วย

ข้อมูลของชาวปาเลสไตน์และ UN ระบุว่า ฉนวนกาซา ซึ่งปกครองโดยกลุ่มฮามาส มาตั้งแต่ปี 2550 เป็นที่อยู่ของประชากร 2.3 ล้านคน ซึ่ง 45% ของจำนวนดังกล่าวนั้นว่างงาน และ 80% ต้องพึ่งพาการช่วยเหลือจากนานาชาติ

นายอับเดลจาเบอร์กล่าวว่า “WFP เข้าใจความหมายของการตัดสินใจที่ยากลำบากและไม่อาจหลีกเลี่ยงได้นี้ได้เป็นอย่างดีว่า มันจะส่งผลต่อผู้ประชาชนหลายแสนชีวิตที่ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือด้านอาหารเพื่อเติบเต็มความต้องการพื้นฐานที่สุดในชีวิตของพวกเขา”

ทั้งนี้ อิสราเอลเป็นผู้นำในการปิดล้อมฉนวนกาซาร่วมกับอียิปต์ โดยจำกัดการเคลื่อนย้ายผู้คนและสินค้ามานานหลายปี โดยอ้างเหตุผลเกี่ยวกับความกังวลด้านความปลอดภัยอันเกิดจากการปกครองของกลุ่มฮามาส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top