นายกฯญี่ปุ่นพบสมาชิกสภาและผู้นำธุรกิจเกาหลีใต้ ก่อนปิดฉากภารกิจเยือนโซล

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้พบปะกับกลุ่มสมาชิกสภานิติบัญญัติและผู้นำธุรกิจของเกาหลีใต้ที่กรุงโซลในวันนี้ (8 พ.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือระดับทวิภาคี ก่อนปิดฉากภารกิจเดินทางเยือนเกาหลีใต้ โดยนายกฯคิชิดะเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกในรอบ 12 ปีที่เดินทางเยือนเกาหลีใต้

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า นายกฯคิชิดะและผู้นำของกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ คาดหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศ โดยในการประชุมดังกล่าวได้มีการหารือกันเรื่องการสร้างห่วงโซ่อุปทานที่ยืดหยุ่นและการส่งเสริมความร่วมมือทางอุตสาหกรรมในเทคโนโลยีที่ทันสมัย

นายกฯคิชิดะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังจากพบปะกับสมาชิกสภานิติบัญญัติของเกาหลีใต้ว่า “ผมต้องการกระชับความสัมพันธ์กับประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้และร่วมมือกับเขาเพื่อสร้างยุคใหม่”

นอกจากนี้ นายกฯคิชิดะบอกกับชาวเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ (7 พ.ค.) ว่า เขารู้สึกเจ็บปวดใจเมื่อนึกถึงความทุกข์ทรมานในช่วงที่ญี่ปุ่นปกครองเกาหลีใต้ในฐานะประเทศอาณานิคม โดยถ้อยคำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการรับรู้ถึงข้อพิพาททางประวัติศาสตร์ที่ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ แต่ก็ไม่ได้มีการเอ่ยคำขอโทษออกมา

อนึ่ง นายกฯคิชิดะเดินทางถึงเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ (7 พ.ค.) หลังจากที่ประธานาธิบดียุน ผู้นำเกาหลีใต้เดินทางเยือนกรุงโตเกียวในเดือนมี.ค. ซึ่งทั้งคู่ได้พยายามปิดฉากความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์ที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้มานานหลายสิบปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top