ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้จ่อเชื่อมระบบเรดาร์ เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวในวันนี้ (9 พ.ค.) ว่า กระทรวงการป้องกันประเทศญี่ปุ่นและกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เตรียมทำข้อตกลงในช่วงต้นเดือนหน้า เพื่อเชื่อมโยงเรดาร์ของทั้งสองประเทศผ่านระบบของสหรัฐ เพื่อให้สามารถแบ่งปันข้อมูลขีปนาวุธของเกาหลีเหนือแบบเรียลไทม์

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการป้องกันประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้และสหรัฐวางแผนที่จะทำข้อตกลงเชื่อมระบบเรดาร์นอกรอบการประชุมสุดยอดกลาโหมเอเชีย ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้น ณ ประเทศสิงคโปร์ในช่วงต้นเดือนมิ.ย.

ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐได้เห็นพ้องต้องกันที่จะเร่งแบ่งปันข้อมูลติดตามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เนื่องจากเกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธมากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในปีที่ผ่านมา โดยเดิมทีนั้นญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้เชื่อมโยงกับระบบเรดาร์ของสหรัฐอยู่แล้ว แต่ไม่ได้เชื่อมโยงระหว่างอีกฝ่าย

ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งต่างก็เป็นพันธมิตรของสหรัฐนั้น มีความเป็นมิตรต่อกันมากยิ่งขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ โดยนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นได้พบปะกับประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ ณ กรุงโซลเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค. โดยทั้งคู่ได้ยืนยันเกี่ยวกับความคืบหน้าด้านกลาโหม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top