G7 เตรียมถกแผนฉุกเฉินรับมือวิกฤตแห่ถอนเงินธนาคารดิจิทัล

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันนี้ (9 พ.ค.) ว่า บรรดาผู้นำด้านการเงินของกลุ่ม G7 เตรียมหารือกันในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับการจัดเตรียมแผนฉุกเฉิน หากประสบปัญหาลูกค้าแห่ถอนเงินหรือ bank run ออกจากระบบธนาคารดิจิทัล

นอกจากนี้ ผู้นำด้านการเงินของกลุ่ม G7 ยังเตรียมหารือกันว่า กฎระเบียบด้านเงินทุนในปัจจุบันในการกำกับดูแลสถาบันการเงินนั้นมีประสิทธิภาพหรือไม่ และบทเรียนใดบ้างที่สามารถเรียนรู้จากการล่มสลายของธนาคารสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้

การล่มสลายล่าสุดของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ (FRB) ได้ตอกย้ำความวิตกกังวลมากขึ้นของนักลงทุนที่มีต่อภาคธนาคารของสหรัฐและทำให้เกิดการเรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลเฝ้าจับตาความเสี่ยงใหม่ ๆ ให้ดียิ่งขึ้นทั่วโลก เช่น ปัญหาลูกค้าแห่ถอนเงินออกจากระบบธนาคารดิจิทัล

หนังสือพิมพ์นิกเกอิระบุว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G7 อาจระบุถึงข้อเรียกร้องที่จำเป็นต้องมีแผนฉุกเฉินไว้ในแถลงการณ์ร่วมที่จะออกหลังจากการประชุมที่เมืองนิอิกาตะของญี่ปุ่นในวันที่ 11-13 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุเมื่อวันศุกร์ (5 พ.ค.) ว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐซึ่งจะเข้าร่วมการประชุมที่ญี่ปุ่นนั้น เตรียมชี้แจงกับคู่เจรจาจากกลุ่ม G7 ว่า ระบบธนาคารของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top