รายงานชี้จีนสร้างความเสี่ยงมากที่สุดให้กับบริษัทผลิตรถยนต์ของยุโรป

อลิอันซ์ เทรด (Allianz Trade) เปิดเผยรายงานเรื่อง “ความท้าทายของจีนต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ยุโรป” (The Chinese Challenge to the European Automotive Industry) ซึ่งระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในจีนก่อให้เกิดความเสี่ยงมากที่สุดสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ต่าง ๆ ในยุโรป และอาจทำให้สูญเสียผลกำไรมากถึง 7 พันล้านยูโร (7.7 พันล้านดอลลาร์) ต่อปีภายในปี 2573 นอกเสียจากว่า ผู้กำหนดนโยบายจะดำเนินมาตรการต่าง ๆ เช่น กำหนดอัตราภาษีตอบโต้กับรถยนต์นำเข้าจากจีน, พัฒนาวัสดุแบตเตอรีและเทคโนโลยี EV ให้มากขึ้น และอนุญาตให้ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนทำการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรป

ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปเผชิญกับภัยคุกคาม 2 ประการ โดยประการแรกมาจากยอดขายรถยนต์ของตนเองที่ลดลงในจีนซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในท้องถิ่นมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น และประการที่สองมาจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้านำเข้าของจีนซึ่งผลิตโดยผู้ผลิตของจีนหรือของชาติตะวันตก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกให้คำมั่นว่าจะกลับมารุกตลาดรถยนต์ในจีนด้วยรถยนต์ EV จำนวนมาก เนื่องจากจีนเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ก็มีแรงกดดันมากขึ้นในการปรับลดราคาลง

อลิอันซ์ เทรดระบุว่า การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของจีนอาจทำให้สหภาพยุโรป (EU) ต้องสูญเสียผลผลิตทางเศรษฐกิจมากกว่า 2.4 หมื่นล้านยูโรในปี 2573 หรือคิดเป็น 0.15% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของ EU

นอกจากนี้ รายงานยังเปิดเผยด้วยว่า เศรษฐกิจที่พึ่งพารถยนต์ของเยอรมนี, สโลวาเกีย และสาธารณรัฐเช็กนั้น อาจเผชิญผลกระทบมากกว่าที่ประมาณ 0.3-0.4% ของ GDP

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top