ลิงค์อิน ประกาศโละพนักงานกว่า 700 ตำแหน่ง – จ่อปิดแอปฯ ในจีน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานในวันนี้ (9 พ.ค.) ว่า ลิงค์อิน (LinkedIn) กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายล่าสุดที่มีการปรับลดตำแหน่งงาน โดยประกาศเลิกจ้างพนักงาน 716 ตำแหน่ง จาก 20,000 ตำแหน่ง นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมยกเลิกการให้บริการแอปฯ ท้องถิ่นในจีนอีกด้วย

นายไรอัน รอสแลนสกี หัวหน้าผู้บริหารบริษัทลิงค์ อินระบุในจดหมายว่า การดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัท

ตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา บริษัทใหญ่ต่าง ๆ รวมถึงอะเมซอน (Amazon) และไมโครซอฟท์ (Microsoft) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของลิงค์อิน และอัลฟาเบท (Alphabet) ต่างก็ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงาน

นายรอสแลนสกีระบุว่า “เนื่องด้วยอุปสงค์ของตลาดและลูกค้าที่กำลังผันผวนมากยิ่งขึ้น และเพื่อรองรับตลาดเกิดใหม่ที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ เราจึงเพิ่มการพึ่งพาบริษัทภายนอกมากขึ้น”

นอกจากนี้แล้ว นายรอสแลนสกียังระบุอีกว่า ความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ จะส่งผลให้เกิดการสร้างตำแหน่งงานใหม่ 250 ตำแหน่ง โดยพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างของฝ่ายขาย ฝ่ายดำเนินงาน และฝ่ายสนับสนุน ต่างมีสิทธิ์ที่จะสมัครในตำแหน่งงานใหม่นี้

หลังจากที่ลิงค์อินถอนกิจการออกจากจีนเกือบทั้งหมดในปี 2564 โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะ “สภาพแวดล้อมที่ท้าทาย” บริษัทก็เตรียมยุติการให้บริการแอปฯ อินแคเรียร์ส (InCareers) ในวันที่ 9 ส.ค. นี้ โดยแอปฯ ดังกล่าวครอบคลุมเฉพาะตลาดจีน

โฆษกของลิงค์อินระบุว่า บริษัทจะยังเปิดให้บริการในจีนต่อไป เพื่อช่วยให้บริษัทต่าง ๆ ในจีนสามารถว่าจ้างและฝึกอบรมพนักงานจากนอกประเทศได้

ทั้งนี้ ลิงค์อิน เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจากฝั่งตะวันตกรายใหญ่เพียงรายเดียวที่ได้ดำเนินการในประเทศจีน โดยนับตั้งแต่ที่บริษัทเปิดตัวขึ้นในปี 2557 บริษัทตกลงที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดของรัฐบาลจีนเพื่อการดำเนินธุรกิจในประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top