รัฐบาลเวียดนามจ่อปราบ “แอคหลุม” บังคับยืนยันตัวตนในโซเชียล

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ผู้ใช้โซเชียลมีเดียในเวียดนามจะถูกบังคับให้ต้องยืนยันตัวตนในเร็ว ๆ นี้ โดยรัฐบาลให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการปราบปรามการหลอกลวงทางออนไลน์

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวซึ่งคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ช่วงปลายปีนี้ จะช่วยให้รัฐบาลเวียดนามสามารถติดตามผู้กระทำความผิดที่ใช้บัญชีนิรนามเพื่อละเมิดกฎหมายได้

บัญชีทั่วไปที่ไม่ได้ยืนยันตัวตนบนแพลตฟอร์ม เช่น เฟซบุ๊ก จะต้องปฏิบัติตามมาตรการใหม่นี้ โดยทางการเวียดนามจะตรวจสอบและอาจบล็อกบัญชีนิรนาม

มาตรการดังกล่าวถือเป็นข้อจำกัดล่าสุดที่บังคับใช้กับผู้ใช้โซเชียลมีเดียในเวียดนาม

เมื่อปีที่ผ่านมา แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจำเป็นต้องลบข่าวที่รัฐบาลถือว่าเป็นข่าวปลอมภายใน 24 ชั่วโมง จากเดิมคือ 48 ชั่วโมง

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเวียดนามได้ผ่านกฎหมายเมื่อปี 2565 ซึ่งกำหนดให้บริษัทเทคโนโลยี เช่น กูเกิลและเฟซบุ๊ก ต้องจัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้ไว้ในประเทศ

ด้านองค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ ระบุว่า มาตรการดังกล่าวทำให้รัฐบาล “มีความสามารถมากขึ้นในการกดดันบริษัทต่าง ๆ และมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก การสมาคม และความเป็นส่วนตัว”

ทั้งนี้ กฎระเบียบล่าสุดเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขกฎหมายโทรคมนาคมที่กำลังจะมีขึ้น ซึ่งจะต้องผ่านการพิจารณาจากฝ่ายนิติบัญญัติ และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในสิ้นปี 2566 แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top