รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนระลอกใหม่ในวันฉลองครบรอบ “วันแห่งชัยชนะ”

เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนระลอกใหม่ในวันนี้ (9 พ.ค.) ขณะเฉลิมฉลองครบรอบวันแห่งชัยชนะ ซึ่งเป็นวันที่อดีตสหภาพโซเวียตมีชัยเหนือกองทัพนาซีในปี 1945 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนสามารถสกัดขีปนาวุธไว้ได้ 23 จาก 25 ลูก ซึ่งส่วนใหญ่มุ่งเป้าโจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน

การโจมตีดังกล่าว ซึ่งเป็นระลอกที่ 5 ในเดือนพ.ค. เกิดขึ้น 1 วันหลังจากที่รัสเซียได้ส่งฝูงบินโดรนจู่โจมที่ใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ที่มีการประกาศดำเนินปฏิบัติการทางอากาศครั้งใหม่เมื่อ 10 วันก่อน หลังจากนิ่งสงบไปตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กองทัพระบุว่า ไม่มีรายงานการเสียชีวิตจากการโจมตีในวันนี้และไม่เกิดความเสียหายมากนัก

นายเซอร์ไฮ ป๊อปโก หัวหน้ากองบัญชาการทหารของเมืองเคียฟระบุผ่านเทเลแกรมว่า “ในเบื้องต้น สามารถบอกได้ว่า แผนการของผู้รุกรานนั้นล้มเหลว”

ทั้งนี้ รัสเซียจะจัดพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ “วันแห่งชัยชนะ” ในวันนี้ (9 พ.ค.) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเทศกาลวันหยุดที่สำคัญที่สุดของรัสเซีย โดยมีผู้คนนับพันไปรวมตัวกันตามท้องถนนของจัตุรัสแดง (Red Square) เพื่อรับชมการเดินขบวนสวนสนามของกองทัพรัสเซีย ซึ่งเริ่มขึ้นเวลา 14.00 น. และรับฟังสุนทรพจน์จากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

กองทัพอากาศยูเครนระบุผ่านเทเลแกรมว่า “ในยามค่ำคืนก่อนถึงวันศักดิ์สิทธิ์ที่ 9 พ.ค. รัสเซียได้เปิดฉากโจมตีดินแดนยูเครน”

นายป๊อปโกระบุว่า กองกำลังรัสเซียต้องการจะฆ่าพลเรือนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พร้อมเผยว่า การโจมตีในวันนี้มาจากขีปนาวุธร่อนจากทะเลแคสเปียน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top