สิงคโปร์ดึงซิตี้แบงก์ – เอชเอสบีซีร่วมแบ่งปันข้อมูล หวังควบคุมการฟอกเงิน

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า ธนาคารท้องถิ่นและธนาคารต่างประเทศในสิงคโปร์จะต้องแบ่งปันข้อมูลกันบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบการกระทำที่อาจเป็นการฟอกเงิน ในขณะที่สิงคโปร์เพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลเงินทุนที่ผิดกฎหมาย

รายงานระบุว่า ในวันนี้ (9 พ.ค.) สภานิติบัญญัติของสิงคโปร์ได้ผ่านกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปูทางสำหรับการริเริ่มแพลตฟอร์มที่เรียกว่า COSMIC ซึ่งคาดว่าจะเปิดใช้ทางออนไลน์ได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567

นายอัลวิน ตัน รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์กล่าวว่า “ร่างกฎหมายฉบับนี้พยายามที่จะสร้างความสมดุลระหว่างการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของลูกค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย และการป้องกันการใช้ความคุ้มครองนี้ในทางที่ผิดเพื่อปกปิดอาชญากรรมทางการเงินที่ร้ายแรง”

นอกจากนี้ นายตันเสริมว่า “ร่างกฎหมายดังกล่าวจะอนุญาตให้มีการแบ่งปันข้อมูลระหว่างสถาบันการเงินเพื่อวัตถุประสงค์ในการป้องกันและตรวจจับอาชญากรรมทางการเงินภายในขอบเขตที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวด”

ทั้งนี้ ธนาคารท้องถิ่น ได้แก่ ดีบีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (DBS Group Holdings) ธนาคารโอเวอร์ซี-ไชนีส แบงกิ้งคอร์ป (Oversea-Chinese Banking Corp) และธนาคารยูโอบี (UOB Bank) รวมถึงธนาคารต่างชาติอย่าง ธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC), ธนาคารซิตี้แบงก์ (Citibank) และธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (Standard Chartered) จะเป็นกลุ่มบริษัทชุดแรกที่จะเริ่มต้นโครงการริเริ่มทางดิจิทัลนี้ ขณะบริษัทรายอื่นอาจเข้าร่วมในภายหลัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top